Đường dẫn truy cập

Tòa án Thái Lan cứu xét việc dẫn độ ‘con buôn tử thần’


Người bị cáo buộc mua bán vũ khí cho thế giới, Viktor Bout, có thể phải ra tòa ở Thái Lan một lần nữa để cứu xét việc dẫn độ sau khi có những cáo trạng mới được đưa ra tại New York. Khả năng này xảy ra sau khi một tòa án Thái Lan phán quyết rằng tòa không thể dẫn độ Bout để bị truy tố ở Hoa Kỳ về tội hỗ trợ khủng bố. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Văn phòng tổng chưởng lý Thái Lan hôm nay cho biết có thể đề xuất một vụ dẫn độ khác đối với người Nga bị nghi là mua bán vũ khí Viktor Bout.

Hôm qua, các công tố viên Hoa Kỳ đã đệ trình các cáo trạng mới tố ông Bout và một người Mỹ bị cho là đồng lõa, tên là Richard Chichakli.

Cáo trạng mới buộc hai người vừa kể vào tội âm mưu vi phạm các biện pháp chế tài cấm bán vũ khí cho các khu vực có xung đột, rửa tiền và sử dụng lậu phương tiện thông tin liên lạc điện tử.

Ông Sirisak Tiyapan là vụ trưởng vụ quốc tế thuộc văn phòng tổng chưởng lý Thái Lan. Ông cho biết họ chưa nhận được yêu cầu mới của Hoa Kỳ đòi dẫn độ. Nhưng ông nói nếu theo đúng các quy định và hiệp ước về dẫn độ thì ông Bout có thể phải chịu một tiến trình dẫn độ mới.

Ông Sirisak nói: “Nếu chúng tôi đồng ý trình vụ việc ra tòa thì công tố viên phải yêu cầu toà án câu lưu ông ta. Và tất cả tiến trình sẽ theo đúng như vụ trước.”

Hoa Kỳ đã yêu cầu dẫn độ ông Bourt để truy tố về tội hỗ trợ khủng bố và âm mưu sát hại người Mỹ.

Ông ta bị bắt tại một khách sạn ở Bangkok năm 2008 vì bị cáo buộc tìm cách bán phi đạn và các loại vũ khí khác cho các nhân viên mật vụ giả trang làm thành viên của Đạo quân Cách mạng Colombia, tức FARC.

Hoa Kỳ và các chính phủ khác coi FARC là một tổ chức khủng bố.

Nhưng một tòa án Thái Lan hồi tháng 8 cho biết họ không thể dẫn độ ông Bout bởi vì Thái Lan không thừa nhận FARC là một tổ chức khủng bố.

Các công tố viên Thái đang kháng cáo quyết định này.

Một nhà chính trị Anh đã đặt tên cho ông Bout là “lái buôn thần chết” vì ông này bị cáo buộc là bán các loại vũ khí dung dưỡng cho các cuộc xung đột trên khắp thế giới.

Ông Bout đã bị cáo buộc là có liên can tới một số trong các vụ xung đột ác liệt nhất thế giới, các tổ chức khủng bố, và các chính phủ độc tài.

Ông bác bỏ mọi cáo buộc và nói rằng ông là một nhà kinh doanh điều hành một dịch vụ hợp pháp chuyên chở hàng hoá bằng đường hàng không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG