Đường dẫn truy cập

Thái Lan trục xuất về Campuchia một nhà làm phim tài liệu nạn buôn người  


​Tư liệu: Phúc trình về Nạn Buôn Người
​Tư liệu: Phúc trình về Nạn Buôn Người

Thái Lan hôm 12/12 trục xuất về nước một nhà hoạt động Campuchia bị chính quyền nước này truy lùng vì đã thực hiện một bộ phim tài liệu vể nạn buôn người để buộc hành nghề mại dâm. Phim tài liệu này bị chính quyền Campuchia cáo buộc là có chứa “tin giả”.

Đảng của Thủ tướng Hun Sen đang cầm quyền ở Campuchia đã phát động một chiến dịch đàn áp nhắm vào thành phần mà họ cho là chỉ trích chính phủ, trong đó có những nhà hoạt động nhân quyền và chính trị gia đối lập.

Ông Rath Rott Mony, 47 tuổi, bị bắt ở Bangkok hôm thứ Sáu vừa rồi khi ông đang trên đường sang Hà Lan cùng với gia đình sau khi tham gia sản xuất một bộ phim tài liệu cho kênh Russia Today, phát đi hồi tháng 10.

Phát ngôn viên cảnh sát Campuchia Chhay Kim Khoeun cho hay ông Rath Rott Mony, Chủ tịch Liên đoàn Công đoàn Công nhân Xây dựng Campuchia (CCTUF) đã bị trục xuất khỏi Thái Lan theo yêu cầu của Pnom Penh.

Ông Chhay Kim Khoeun nói với Reuters rằng một khi đã hoàn tất các thủ tục với cảnh sát, ông R R Mony sẽ bị truy tố trước tòa, và tòa án sẽ xác định tội của ông là gì.

Reuters nói rằng các giới chức di trú Thái Lan không bình luận gì về vụ việc này trong tức thời.

Vợ của ông Rott Mony trước đây đã bày tỏ lo ngại chồng bà sẽ bị bỏ tù nếu bị trả về Campuchia. Bà cho biết một nhân viên đặc trách nhân quyền của Liên Hiệp Quốc là người đã thông báo cho bà tin chồng bà bị trục xuất.

Bà Long Kimematng, vợ ông Mony, nói với Reuters:

“Tôi hy vọng tòa án sẽ điều tra vụ án xét xử chồng của tôi một cách công bằng.”,

Bộ phim tài liệu mà ông Mony thực hiện có tựa đề là “Mẹ tôi đã bán tôi đi”, gồm câu chuyện về một cô gái nghèo người Campuchia bị bán đi, buộc hành nghề mại dâm, đã khiến chính quyền chất vấn những người liên quan.

Nhà chức trách sau đó nói cô gái và mẹ cô đã được trả 200 đô la để nói dối trong phim tài liệu, và điều này đã làm tổn hại đến thanh danh của đất nước.

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu 7/12, Russia Today khẳng định đài này không bao giờ trả tiền cho những người tham gia chương trình, hoặc được đài phỏng vấn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG