Đường dẫn truy cập

Thái Lan tiếp tục dùng than đá để sản xuất điện do giá khí đốt cao kỷ lục


Người biểu tình giương biểu ngữ phản đối đề xuất xây dựng một nhà máy nhiệt điện than ở trên bờ biển Andaman của Thái Lan 
Người biểu tình giương biểu ngữ phản đối đề xuất xây dựng một nhà máy nhiệt điện than ở trên bờ biển Andaman của Thái Lan 

Thái Lan sẽ còn đốt than để sản xuất điện thêm vài năm nữa sau khi nước này kéo dài thời gian hoạt động của một số nhà máy để đối phó với giá khí đốt tự nhiên cao kỷ lục, trợ lý tổng thư ký Ủy ban Điều tiết Năng lượng Thái Lan (ERC) cho biết hôm 26/10.

Nước này đã tăng cường tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế, từ than đá đến năng lượng tái tạo, để giảm nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trong bối cảnh giá loại nhiên liệu này tăng vọt, ông Prasit Siritiprussamee nói với Reuters bên lề Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore.

“Giá LNG đang tăng nhanh và chúng tôi đang cố gắng đối phó với điều này bằng cách tìm kiếm các lựa chọn (khác)”, ông nói
Giá khí đốt toàn cầu đã tăng kỷ lục trong năm nay do Nga cắt giảm nguồn cung cho châu Âu trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine. Châu Âu đã nhập khẩu lượng LNG kỷ lục, khiến những lo ngại về nguồn cung vơi bớt nhưng các khách hàng châu Á phải chịu áp lực rất lớn khi giá LNG-AS giao ngay trong khu vực tăng lên mức kỷ lục khi mà các chuyến hàng được đưa đến châu Âu, nơi giá thậm chí còn cao hơn.

Biến động giá khí đốt diễn ra vào lúc nhu cầu điện của Thái Lan phục hồi và đạt đỉnh mới vào tháng 4 khi các ngành kinh tế tăng trưởng hậu COVID, khiến người tiêu dùng bị ảnh hưởng nặng nề.

Thái Lan, nước nhập khẩu ròng dầu và khí và là nền kinh tế số 2 Đông Nam Á, năm ngoái phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng gần 75% nhu cầu điện, dầu thô, than đá và khí đốt tự nhiên của họ. 55% sản lượng điện của Thái Lan được sản xuất bằng khí tự nhiên; bên cạnh đó, trong tổng lượng khí đốt tiêu thụ, khoảng 30% là LNG, ông Prasit nói.

Trong số các biện pháp giảm sử dụng khí đốt, Thái Lan đã kéo dài thời gian hoạt động của một số nhà máy nhiệt điện than trong một hoặc hai năm, dẹp kế hoạch trước đó là cho ngưng các tổ máy, ông Prasit cho biết. Chính phủ cũng đang mua lượng điện dôi dư cho lưới điện từ các nhà máy năng lượng tái tạo ở địa phương, ông nói thêm.

Thái Lan, vốn nhập khẩu thủy điện từ nước láng giềng Lào, có thể tìm kiếm thêm nguồn cung, ông nói thêm.

Tổng thư ký ERC Komkrit Tantravanich nói với Reuters hồi tháng 3 rằng một số nhà máy điện của Thái Lan sẽ chuyển sang sử dụng dầu để phát điện nhằm giảm nhu cầu khí đốt, trong khi chính phủ đang hoãn lại việc đóng cửa một nhà máy điện than và các hợp đồng sinh khối.

An ninh năng lượng và giữ giá điện ở mức phải chăng là những ưu tiên của Thái Lan, Prasit nói.

“Chúng tôi cố gắng tối ưu hóa giá để giá càng thấp càng tốt. Ngay cả khi chúng tôi phải sử dụng dầu nhiên liệu hoặc dầu diesel, nếu nó rẻ hơn LNG, thì chúng tôi cũng phải làm”, ông nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG