Đường dẫn truy cập

Thái Lan tăng cường kiểm duyệt sau khi Quốc vương băng hà


Thái tử Maha Vajiralongkorn.
Thái tử Maha Vajiralongkorn.

Trong nỗ lực truy quét những lời lăng mạ hoàng gia trên mạng sau khi Quốc vương băng hà, nhà chức trách Thái Lan thúc ép Google và Facebook giúp đỡ trong chiến dịch đóng sập hơn 1.300 trang web hồi tháng rồi. Số này được cho là nhiều hơn tổng số website bị đóng cửa trong 5 năm trước đó cộng lại, theo nguồn tài liệu được cung cấp riêng cho hãng thông tấn AP.

Trong khi cả nước Thái đau buồn vì Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà hôm 13/10, chính phủ Thái cũng tập trung loại bỏ những bình luận trực tuyến mà họ cho là xúc phạm đến Quốc vương quá cố, hoàng hậu hoặc người kế vị của nước này là Thái tử Maha Vajiralongkorn. Luật khi quân của Thái Lan được xem là đạo luật khắt khe nhất thế giới. Theo luật này, người phạm tội phỉ báng bất kỳ ai trong 3 nhân vật này của hoàng gia sẽ phải chịu hình phạt lên đến 15 năm tù giam.

Kể từ sau khi Quốc vương băng hà, Thái Lan đã kết án hơn 20 người về những phát ngôn chống hoàng gia, yêu cầu trục xuất các nghi phạm phỉ báng hoàng gia thuộc ít nhất 7 quốc gia khác nhau và đang cố gắng xóa sạch các nội dung được phát hiện là tấn công hoàng gia trên các website và mạng xã hội.

Quân đội nói luật khi quân là cần thiết để bảo vệ chế độ quân chủ và an ninh quốc gia.

Dữ liệu do nhóm hỗ trợ của Bộ Quốc phòng cung cấp cho AP cho thấy chính phủ đã đóng cửa 1.370 trang web trong tháng 10, nhiều hơn số 1.237 trang bị đóng cửa trong 5 năm trước cộng lại. Trong tháng 9, chỉ có 2 trang bị đóng cửa.

Thái Lan ra lệnh cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải khóa chặn các trang web gây phản cảm. Người sử dụng khi nhấp vào các trang này chỉ thấy con dấu của chính phủ và một thông báo bằng tiếng Thái rằng “Trang web này có chứa nội dung và thông tin bị xem là không thích hợp. Trang này bị Bộ Kinh tế kỹ thuật số và xã hội kiểm duyệt”.

Phó Thủ tướng Prachin Chantong cho biết chính phủ đã thành lập một toán khẩn trương kiểm soát các nội dung trực tuyến.

Phó Thủ tướng Thái nói đã liên lạc với Google, Facebook và các diễn đàn mạng xã hội khác ở nước ngoài, yêu cầu họ theo dõi và loại bỏ những nội dung có thể xúc phạm đến chế độ quân chủ Thái.

Ông Prachin cho biết Google và Facebook đã đồng ý. Nhưng cả hai công ty đều phủ nhận điều này và nói rằng họ chỉ đáp ứng các khiếu nại gửi tới họ chứ không chủ động tìm kiếm các nội dung công kích chế độ quân chủ.

Google cho biết năm ngoái họ đã loại bỏ 1.331 nội dung theo yêu cầu của chính quyền Thái Lan, tăng lên so với 74 nội dung của năm 2014.

Còn Facebook cho biết họ nhận được 5 yêu cầu liên quan đến các vụ án hình sự năm 2015 và đã không cung cấp dữ liệu cho bất kỳ vụ nào. Facebook và Google từ chối cho biết họ đã nhận được bao nhiêu yêu cầu kể từ khi Quốc vương Thái băng hà và nói rằng họ sẽ công bố trong báo cáo trực tuyến định kỳ một năm hai lần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG