Đường dẫn truy cập

Thái Lan cho con trai cựu TTg Thaksin tại ngoại hầu tra vụ rửa tiền


Panthongtae Shinawatra (ngoài cùng bên phải) cùng mẹ (thứ 2 từ phải sang) và hai chị em gái tới một phiên tòa ở Bangkok hồi năm 2011. Pangthongtae, con trai của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, bị cáo buộc tội rửa tiền.
Panthongtae Shinawatra (ngoài cùng bên phải) cùng mẹ (thứ 2 từ phải sang) và hai chị em gái tới một phiên tòa ở Bangkok hồi năm 2011. Pangthongtae, con trai của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, bị cáo buộc tội rửa tiền.

Một tòa án Thái Lan hôm 10/10 cho phép con trai của cựu Thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra tại ngoại với số tiền bảo lãnh 1 triệu baht (30.000 USD) sau khi bị kết tội rửa tiền, một vụ án mà những người ủng hộ ông cho là có mục tiêu chính trị.

Những người ủng hộ gia đình Shinawatra, bao gồm những người nghèo và cử tri vùng nông thôn, cáo buộc chính phủ quân nhân đang tìm cách trói buộc gia đình ông Shinawatra và những đồng minh của họ trước cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào năm sau. Chính quyền quân nhân Thái Lan phủ nhận cáo buộc này.

Panthongtae Shinawatra, 38 tuổi, còn được biết với tên gọi thân mật “Oak”, đã tới văn phòng của tổng chưởng lý, cùng với cả hai người chị gái và nhiều thành viên của Đảng Puea Thai do ông Thaksin hậu thuẫn, để đối mặt với bản án.

Luật sư Chumsai Sriyaphai của ông Panthongtae nói với Reuters rằng: “Tòa án ấn định ngày 5/11 là ngày để thân chủ của tôi chấp nhận hoặc phủ nhận bản án. Ông Oak luôn phủ nhận không làm bất kỳ điều gì sai trái trong vụ việc này.”

Ông Panthongtae từ chối trả lời các câu hỏi của các phóng viên.

Sau khi được tại ngoại, tòa án ra lệnh cho ông Panthongtae không được rời khỏi Thái Lan mà không có sự cho phép.

Trong một tuyên bố trước đó, tổng chưởng lý nói, "Ông Panthongtae Shinawatra sẽ bị truy tố ... về tội rửa tiền và âm mưu rửa tiền với số tiền 10 triệu baht."

Năm ngoái, chính quyền chính thức buộc tội ông Panthongtae nhận khoản tiền 10 triệu baht (304,000 USD) trong năm 2004, liên quan đến một vụ tham nhũng trước đó về khoản nợ gian lận 9,9 tỷ baht của Ngân hàng Krungthai thuộc sở hữu nhà nước khi cha của ông còn là thủ tướng.

Nếu bị kết tội, ông Panthongtae có thể phải chịu án tù lên đến 10 năm. Thời hạn 15 năm cho vụ án này sẽ hết hạn vào năm tới nếu ông Panthongtae không bị đưa ra tòa.

"Tôi tin rằng ông Oak không biết số tiền mà ông nhận được là từ những việc làm sai trái", thành viên đảng Watana Muangsook nói với các phóng viên.

Cựu Thủ tướng Thaksin, người lãnh đạo phong trào dân túy chống lại giới quyền uy đã thống trị nền chính trị Thái Lan hơn một thập kỷ qua. Ông hiện đang sống lưu vong sau khi trốn khỏi Thái Lan để thoát một án tù vì bị kết án tham nhũng sau cuộc đảo chính năm 2006.

Em gái ông – bà Yingluck Shinawatra -- bị lật đổ khi đang là thủ tướng vào năm 2014 và đã rời Thái Lan vào tháng Tám năm ngoái để tránh bị kết án trong một vụ án hình sự mà bà cho là có mục tiêu chính trị.

Sau đó, bà Yingluck bị kết án vắng mặt năm năm tù giam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG