Đường dẫn truy cập

Thái Lan cam kết bảo đảm thực thi Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông


Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cam đoan với Philippines sẽ tiếp tục bảo đảm thực thi bộ quy tắc ứng xử Biển Đông.
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cam đoan với Philippines sẽ tiếp tục bảo đảm thực thi bộ quy tắc ứng xử Biển Đông.

Thái Lan cam đoan với Philippines rằng Bangkok sẽ tiếp tục bảo đảm việc thực thi một bộ quy tắc ứng xử giữa Trung Quốc với 10 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Cam kết của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha được đưa ra hôm 28/8 trong cuộc họp với Tổng thống Philippines, Benigno Aquino, nhân chuyến thăm Manila lần đầu tiên kể từ khi ông Chan-o-cha lên nhậm chức cách đây một năm.

Truyền thông Philippines dẫn lời Thủ tướng Thái cho biết lãnh đạo hai nước đã trao đổi quan điểm về vấn đề Biển Đông trong cuộc hội kiến hôm thứ Sáu ở Malacanang.

Ông Chan-o-cha nói: "Tôi đã bày tỏ lòng cảm kích với Philippines vì ủng hộ Thái Lan trong vai trò quốc gia điều hợp các mối quan hệ giữa Trung Quốc với ASEAN. Thái Lan nhất định hợp tác với Philippines và các nước ASEAN trong việc thực thi đầy đủ Tuyên bố ứng xử Biển Đông và phát huy các cuộc tham vấn tiến tới Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông".

Các nước Đông Nam Á và Trung Quốc lâu nay đang tiến tới một bộ quy tắc mang tính ràng buộc pháp lý để giải tỏa vấn đề tranh chấp chủ quyền. Tới nay, đôi bên chỉ chung quyết và ký kết bản Tuyên bố ứng xử vào năm 2002.

Căng thẳng trong khu vực đang gia tăng giữa bối cảnh chưa có được một bộ quy tắc chính thống trong lúc Trung Quốc ồ ạt tiến hành các hoạt động bồi đắp, xây đảo nhân tạo để củng cố chủ quyền ở Biển Đông.

Thái Lan đảm nhiệm vai trò quốc gia điều hợp các mối quan hệ giữa Trung Quốc với ASEAN nhiệm kỳ 2012-2015 trước khi trao cho Singapore tiếp nhận vai trò này trong năm nay.

Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương cam kết duy trì ổn định Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:53 0:00

XS
SM
MD
LG