Đường dẫn truy cập

Thủ đô của Ukraine đang bị đe dọa khi Nga đẩy mạnh cuộc xâm lược


Một máy bay rơi ở Kyiv, Ukraine, hôm 25/2, chưa rõ là máy bay bên nào.
Một máy bay rơi ở Kyiv, Ukraine, hôm 25/2, chưa rõ là máy bay bên nào.

Nga đẩy mạnh cuộc xâm lược Ukraine tới vùng ngoại ô thủ đô Kyiv hôm thứ Sáu 25/2 sau khi không kích các thành phố và căn cứ quân sự, đồng thời điều quân và xe tăng đến từ ba hướng.

Đã xảy ra các vụ nổ trước lúc bình minh ở Kyiv và có tin người ta nghe thấy tiếng súng ở một số khu vực.

Trong số các dấu hiệu cho thấy thủ đô Ukraine ngày càng bị đe dọa, quân đội nước này cho biết hôm 25/2 rằng người ta nhìn thấy một nhóm thám báo và những kẻ phá hoại người Nga ở một quận ngoại ô Kyiv, và cảnh sát yêu cầu người dân không ra khỏi ga tàu điện ngầm ở trung tâm thành phố vì đã có nổ súng ở trong khu vực. Ở những nơi khác trong thủ đô, binh lính lập các vị trí phòng thủ tại các cây cầu, và có xe bọc thép chạy trên đường phố.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng Kyiv "rất có thể đang bị bao vây", và các quan chức Hoa Kỳ tin rằng đó là một nỗ lực trơ trẽn của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm tự tay dựng lên một chế độ thân Nga.

Từ nhiều tuần trước, Hoa Kỳ và các đồng minh phương Tây đã tiên liệu về cuộc xâm lược của Nga. Đây được xem là cuộc chiến trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, trong tình thế quyền lực của ông ngày càng trở nên mong manh, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu áp dụng các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt hơn nữa so với những biện pháp mà các đồng minh phương Tây đã áp đặt, và ông cũng kêu gọi về trợ giúp quốc phòng.

“Nếu quý vị không giúp chúng tôi ngay bây giờ, nếu quý vị không trợ giúp đắc lực cho Ukraine, ngày mai chiến tranh sẽ gõ cửa nhà quý vị”, nhà lãnh đạo Ukraine nói. Ông đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Moscow, tuyên bố thiết quân luật và ra lệnh tổng động viên sẽ kéo dài 90 ngày.

Zelenskyy cho biết ông là mục tiêu số 1 của quân Nga xâm lược nhưng ông kiên quyết ở lại Kyiv.

Zelenskyy nói rằng 137 “anh hùng”, bao gồm 10 sĩ quan quân đội, đã tử trận, và một trong những cố vấn của ông cho biết khoảng 400 quân Nga đã mất mạng. Moscow không đưa ra con số thương vong. Các thông tin kể trên chưa thể kiểm chứng độc lập.

Nga nói không nhắm vào các thành phố, nhưng các nhà báo đã nhìn thấy nhiều khu vực dân sự bị tàn phá.

Quân đội Ukraine hôm 25/2 cho hay có giao tranh đáng kể gần Ivankiv, cách Kyiv khoảng 60 km về phía tây bắc, khi các lực lượng Nga dường như đang cố gắng tiến vào thủ đô từ phía bắc. Quân đội Nga cũng tiến vào thành phố Sumy, gần biên giới với Nga nằm trên đường cao tốc dẫn đến Kyiv từ phía đông.

(AP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG