Đường dẫn truy cập

Thêm một đại học Mỹ dẹp Viện Khổng tử


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại hội nghị hàng năm của Viện Khổng Tử ở London, ngày 22/10/2015.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại hội nghị hàng năm của Viện Khổng Tử ở London, ngày 22/10/2015.

Trường đại học North Florida sẽ đóng cửa một viện văn hóa do Trung Quốc điều hành tại một chi nhánh của trường. Đây là trường đại học gần đây nhất có quyết định này giữa những chỉ trích từ các nhà lập pháp Mỹ là Trung Quốc dùng các Viện Khổng Tử để ảnh hưởng giáo dục bậc cao tại Mỹ.

Trường đại học có trụ sở tại Jacksonville này hôm 14/8 loan báo đã quyết định sau khi “xem xét cẩn thận” là Viện Khổng Tử không đáp ứng với sứ mạng của trường. Viện này mở một chi nhánh ở đây vào năm 2014 để quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Trung Hoa.

Trường không nêu lý do chấm dứt đối tác nhưng cho biết Viện sẽ bị đóng cửa vào tháng 2 sang năm, hoàn tất một nghĩa vụ pháp lý thông báo trước 6 tháng để chấm dứt hợp đồng.

Viện Khổng Tử có trụ sở tại Bắc Kinh và Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời yêu cầu bình luận.

Trong quá khứ, Viện Khổng Tử nói mục đích của Viện là gia tăng hiểu biết hỗ tương, và kêu gọi bất cứ ai nghi ngờ về những chương trình của Viện hãy từ bỏ “những ý nghĩ lỗi thời.”

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, một trong các nhà lập pháp Mỹ cảnh báo Viện Khổng Tử là một nỗ lực của Trung Quốc nhằm bành trướng ảnh hưởng chính trị ra nước ngoài, hoan nghênh quyết định của trường đại học North Florida.

Ông Rubio và những nhà lập pháp khác đang theo đuổi một dự luật yêu cầu các trường đại học tiết lộ các quà tặng quan trọng của nước ngoài, vào lúc các chính trị gia Mỹ, trong đó có Tổng thống Donald Trump cùng nhiều đảng viên Dân chủ thúc đẩy một lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc.

Một vài trường đại học tại Florida vẫn còn Viện Khổng Tử, trong số hơn 100 trung tâm như vậy trên toàn nước Mỹ.

Những trường đại học lớn khác bao gồm trường đại học bang Pennsylvania và trường đại học Chicago đã cắt đứt quan hệ với Viện Khổng Tử sau khi các giáo sư than phiền là những chương trình của Viện là tuyên truyền của Trung Quốc ngụy trang dưới hình thức giáo dục ngôn ngữ và văn hóa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG