Đường dẫn truy cập

Texas: Quan chức quận bị kiện vì kiểm duyệt sách tại thư viện công


Một thư viện công tại Wilmer, Texas.
Một thư viện công tại Wilmer, Texas.

Những người dân phản đối kiểm duyệt đệ đơn kiện quan chức một quận ở trung tâm Texas mà họ cho là chà đạp các quyền được quy định trong Tu chính án Thứ nhất khi cấm một số sách không được xuất hiện trong thư viện công ở địa phương.

Đơn đệ nạp đầu tuần này kiện các quan chức ở quận Llano, nói rằng chính quyền không được phép áp đặt dân được đọc hoặc không được đọc loại sách nào.

Theo tổ chức văn bút PEN America, trên khắp Hoa Kỳ có hơn 1.000 đầu sách, chủ yếu đề cập đến các vấn đề phân biệt chủng tộc và đồng tính luyến ái, đã bị loại ra khỏi các thư viện trường học trong những tháng gần đây. Texas là trung tâm của xu hướng này. Các nhà lập pháp tiểu bang và Thống đốc Greg Abbott kêu gọi các trường học nên kiểm tra thư viện để tránh những cuốn sách được xem là không phù hợp với trẻ em.

Văn phòng của Thẩm phán quận Llano, một bị đơn trong vụ kiện, và quan chức dân cử hàng đầu của quận, từ chối bình luận về vụ kiện.

Hội đồng quản trị thư viện không trả lời yêu cầu bình luận.

Đơn kiện nói rằng trong số những cuốn sách bị loại ra khỏi kệ thư viện của quận Llano có cuốn ‘Họ tự gọi mình là K.K.K: Sự ra đời của một nhóm khủng bố Mỹ’ của tác giả Susan Campbell Bartoletti.

Đơn kiện cũng tố cáo rằng quận không cho tiếp cận hơn 17.000 sách kỹ thuật số vì có một số đầu sách họ không thể kiểm duyệt từng cuốn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG