Đường dẫn truy cập

Texas điều 250 binh sĩ Vệ binh Quốc gia tới biên giới Mexico


Một nhân viên tuần tra biên giới gác tại lỗ hổng ở hàng rào biên giới giữa Mỹ và Mexico ở khu vực Thung lũng Rio Grande, gần McAllen, Texas, Mỹ, ngày 5 tháng 4, 2018.
Một nhân viên tuần tra biên giới gác tại lỗ hổng ở hàng rào biên giới giữa Mỹ và Mexico ở khu vực Thung lũng Rio Grande, gần McAllen, Texas, Mỹ, ngày 5 tháng 4, 2018.

Vệ binh Quốc gia Texas đã bắt đầu điều động binh sĩ để giúp giữ an ninh biên giới phía nam của bang này với Mexico, trong khi Tổng thống Donald Trump vẫn chưa thuyết phục được Quốc hội Mỹ hay Mexico cung cấp toàn bộ ngân quỹ để xây bức tường dọc biên giới mà ông đã đề xuất.

Việc triển khai này, được loan báo vào ngày thứ Sáu, diễn ra sau khi ông Trump chỉ thị Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis yêu cầu sử dụng Vệ binh Quốc gia để giúp Bộ An ninh Nội địa giữ an ninh biên giới ở bốn bang vùng tây nam của Mỹ, bao gồm Texas.

Ông Mattis hôm thứ Sáu đã chấp thuận ngân quỹ cấp cho tới 4.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia hoạt động tới ngày 30 tháng 9, theo một thông tri của Bộ Quốc phòng.

Các binh sĩ sẽ chịu sự "chỉ huy và kiểm soát" của các thống đốc tương ứng, thông tri cho biết.

Ông Trump tới nay vẫn không thuyết phục chính phủ Mexico hay Quốc hội Mỹ cung cấp đầy đủ ngân quỹ cho một bức tường mà ông muốn xây dọc biên giới. Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto hôm thứ Năm mạnh mẽ chỉ trích ông Trump về kế hoạch này.

Vệ binh Quốc gia Lục quân Texas cho biết 250 binh sĩ cùng các máy bay, xe cộ và thiết bị thám sát sẽ được triển khai dọc biên giới của bang này với Mexico trong vòng 72 giờ tới.

Chi tiết chính xác của nhiệm vụ này, bao gồm tổng số binh sĩ được triển khai và chi phí, vẫn chưa được quyết định, Chuẩn Tướng Tracy Norris, chỉ huy Vệ binh Quốc gia Lục quân Texas, nói trong một cuộc họp báo.

Vệ binh Quốc gia đã hoạt động dọc biên giới từ hàng chục năm qua. Khoảng 100 quân nhân của Bộ Quân sự Texas hiện đã được bố trí dọc biên giới với vai trò "quan sát và báo cáo," ông Norris cho biết.

Tại bang Arizona, khoảng 150 thành viên Vệ binh Quốc gia sẽ được đưa tới biên giới vào tuần sau, Thống đốc Arizona Doug Ducey nói trong một dòng tweet ngày thứ Sáu.

Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã xác định các lỗ hổng về an ninh mà Vệ binh Quốc gia có thể giúp khắc phục, Bộ trưởng Mattis và Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen nói trong một thông cáo chung hôm thứ Sáu.

Bà Nielsen cho biết trong tuần này rằng binh sĩ sẽ không tham gia vào việc chấp hành luật pháp.

Trong vai trò hỗ trợ, có thể là thám sát trên không, Vệ binh sẽ giúp các nhân viên của lực lượng Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, bà Nielsen nói.

Ông Trump trong tuần qua đã tăng cường những lời lẽ chống người nhập cư, cảnh báo rằng những người nhập cư bất hợp pháp đang đe dọa đến sự an toàn và công ăn việc làm của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG