Đường dẫn truy cập

Tesla giảm giá, xe điện của VinFast không có cửa cạnh tranh?


Mẫu xe điện VF-8 được trưng bày tại một điểm bán ở Santa Monica, bang California
Mẫu xe điện VF-8 được trưng bày tại một điểm bán ở Santa Monica, bang California

Hãng xe hơi Việt Nam VinFast đang đối mặt thách thức cao ngất sau khi hãng Tesla giảm giá các dòng xe điện của họ đến 20%, khiến các mẫu xe điện VinFast gần như không có lợi thế cạnh tranh ở Mỹ, trang mạng Axios nhận định.

Trong bài viết có tựa đề: ‘Hãng xe VinFast của Việt Nam muốn thách thức Tesla trên sân nhà của Tesla’, nhà phân tích Joann Muller cho rằng VinFast ‘đang chật vật lấy đà ở thị trường Mỹ sau những bước đi sai lầm ban đầu và cuộc chiến giá xe bùng nổ’.

Các mẫu VF 8 và VF 9 có giá bán khởi điểm lần lượt ở Mỹ là 59.000 và 83.000 đô la. Trong khi đó, mẫu cơ bản của Tesla là mẫu Y đã giảm từ 65.990 đô la xuống còn 52.990 đô la.

Trong khi đó, theo đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ, do xe của VinFast là xe nhập khẩu nên người mua các mẫu xe điện của họ sẽ không được hưởng khoản tín dụng thuế liên bang 7.500 đô la, tức là được khấu trừ 7.500 tiền thuế trong năm mua xe.

Điều này càng khiến xe của VinFast gặp bất lợi trước Tesla, vốn sản xuất xe ở nước Mỹ nên người tiêu dùng xe Tesla được hưởng khoản tín dụng thuế này.

Cuộc chiến giá cả này có nguy cơ bóp nghẹt kế hoạch xâm nhập thị trường Mỹ của VinFast ngay cả khi họ vừa mới bắt đầu, bài phân tích nhận định.

Bài báo dẫn lời người phát ngôn VinFast cho biết: “Với tư cách là thương hiệu mới nhảy vào thị trường Mỹ, khi các thương hiệu khác giảm giá bán chúng tôi phải suy nghĩ ra các cách khuyến mãi để đảm bảo tính cạnh tranh của VinFast.”

Hiện giờ vẫn chưa rõ VinFast sẽ tung ra những khuyến dụ nào để kích cầu ở thị trường Mỹ.

Hãng xe lớn nhất Việt Nam này cho biết họ đã nhận được 65.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu cho các mẫu xe điện SUV là VF 8 và VF 9. Họ cũng đã có chuyến tàu xuất 999 chiếc xe đầu tiên đến Mỹ vào cuối năm ngoái.

Tuy nhiên, trên các diễn đàn về xe hơi cũng như trên chính trang cộng đồng chính thức của VinFast, nhiều người đặt hàng đầu tiên đã bày tỏ sự thất vọng. Nguyên nhân là do lô hàng VF 8 đầu tiên có pin nhỏ hơn mong đợi và tầm lái chỉ 179 dặm cho mỗi lần sạc đầy.

Nhiều người đã lỡ mua xe của VinFast ở Mỹ ‘hiện giờ đang muốn hủy đơn hàng hay bán lại cho người khác trên mạng xã hội hay các nền tảng khác cùng với những ưu đãi về du lịch’, bài phân tích của Axios cho biết.

Bài viết này nhắc lại là mặc dù VinFast chỉ mới sản xuất xe hơi được ba năm nhưng họ đã bắt tay vào xây dựng nhà máy đầu tiên ở bang North Carolina trị giá 2 tỷ đô la và đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

“Với nguồn lực gần như không giới hạn của người giàu nhất Việt Nam (tỷ phú Phạm Nhật Vượng), VinFast nhắm tới thay đổi ngành ô tô toàn cầu với toàn bộ mẫu xe của họ là xe điện và mô hình cho thuê pin đầy sáng tạo mặc dù chương trình này chưa thành hiện thực,” bài phân tích viết.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG