Đường dẫn truy cập

Tên Chủ tịch Tập Cận Bình được ghi trong điều lệ Đảng


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tên của Chủ tịch Tập Cận Bình đã được ghi trong điều lệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nâng vị thế của ông Tập lên ngang hàng với Mao Trạch Đông, người sáng lập nước Cộng sản Trung Quốc.

Điều lệ sửa đổi bao gồm khái niệm "Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội với đặc trưng Trung Quốc cho thời đại mới," đã được Đảng thông qua hôm thứ Ba 23/10 trong phiên bế mạc Đại hội toàn quốc mỗi nhiệm kỳ 5 năm ở thủ đô Bắc Kinh. Khái niệm này đưa Đảng Cộng sản lên hàng đầu trong cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc, từ việc giám sát nền kinh tế và an ninh quốc gia đến việc ra hướng dẫn về đạo đức cho người dân.

Sự sửa đổi này thể hiện vị thế mới của Chủ tịch Tập Cận Bình trong cương vị là nhà lãnh đạo quyền lực nhất trong lịch sử hiện đại Trung Quốc. Ông là nhà lãnh đạo Trung Quốc thứ ba có tên trong điều lệ Đảng, bên cạnh Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình, những lãnh tụ có chính sách cải cách kinh tế đưa Trung Quốc tiến lên như một cường quốc kinh tế toàn cầu như hiện nay.

Vào thứ Tư 25/10, ông Tập Cận Bình sẽ chính thức đảm nhận vai trò lãnh đạo Đảng, nhiệm kỳ 5 năm lần thứ hai khi các thành viên mới của Uỷ ban Thường vụ Bộ Chính trị được chọn, và việc sửa đổi điều lệ có thể lót đường để Chủ tịch Tập tiếp tục duy trì quyền lực một khi nhiệm kỳ hai của ông kết thúc vào năm 2022.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG