Đường dẫn truy cập

TBT-CTN Nguyễn Phú Trọng: ‘Kiên quyết nhưng khôn khéo’ trên Biển Đông


Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lắng nghe ý kiến của cử tri. Ông Trọng nói Đảng Cộng sản Việt Nam xác định giải quyết vấn đề Biển Đông một cách "kiên quyết" nhưng "khôn khéo." (Ảnh Ngọc Thắng chụp từ màn hình Zing News)
Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lắng nghe ý kiến của cử tri. Ông Trọng nói Đảng Cộng sản Việt Nam xác định giải quyết vấn đề Biển Đông một cách "kiên quyết" nhưng "khôn khéo." (Ảnh Ngọc Thắng chụp từ màn hình Zing News)

Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hôm 15/10 nói rằng Đảng Cộng sản Việt Nam có thái độ dứt khoát “không nhân nhượng” trong việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đồng thời sẽ giải quyết căng thẳng trên Biển Đông một cách “khôn khéo.”

Nói tại một buổi tiếp xúc cử tri của Hà Nội, ông Trọng cho biết Hội nghị Trung ương 11 vừa kết thúc cuối tuần qua đã dành một buổi để thảo luận vấn đề Biển Đông. Người đang kiêm nhiệm hai chức vụ cao nhất của Việt Nam được truyền thông trong nước trích lời nói rằng “vấn đề trên biển cần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, đồng thời kiên trì đấu tranh bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.”

Ông Trọng nói với các cử tri của ba quận – Tây Hồ, Ba Đình và Hoàn Kiếm – rằng “thái độ của Đảng ta tuyên bố dứt khoát, trong những ngày này ta rất kiên quyết, nhưng khôn khéo,” trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông.

Trước đó, hôm 7/10 người kiêm nhiệm hai chức vụ cao nhất của Việt Nam “đề nghị Trung ương phân tích” về tình hình Biển Đông trong bối cảnh các tàu chấp pháp của Việt Nam và Trung Quốc đã đối đầu nhau quanh khu vực Bãi Tư Chính trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ đầu tháng 7.


Nhiều người dân trong nước đã bức xúc với sự đối phó của chính quyền Hà Nội trước việc tàu Hải Dương 8 và các tàu hộ tống “vi phạm chủ quyền” của Việt Nam mặc dù Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi đầu tháng 9 nói rằng Việt Nam đã “đấu tranh bằng mọi biện pháp” để chống lại các hoạt động vi phạm chủ quyền trên Biển Đông.

Ông Trọng cho biết hôm 15/10 rằng Đảng và nhà nước Việt Nam “nhấn mạnh là phải đặt vấn đề trong tổng thể, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, độc lập nhưng phải giữ được môi trường hòa bình để phát triển.”

Tổng bí thư được Zing News trích lời nói rằng “xử lý mối quan hệ này không hề đơn giản, chúng ta phải khôn khéo, mềm dẻo” đồng thời ông Trọng tái khẳng định “cố gắng giữ quan hệ tốt” mặc dù cho rằng “cái gì thuộc về độc lập chủ quyền dân tộc, ta không bao giờ nhân nhượng.”

Đây là lần thứ 3 ông Trọng lên tiếng phát biểu về Biển Đông kể từ khi cuộc đối đầu giữa Hà Nội và Bắc Kinh nổ ra quanh Bãi Tư Chính.

Hai lần trước, khi ông Trọng nhắc đến Biển Đông, là trong bài phát biểu khai mạc và kết thúc Hội nghị Trung ương 11, diễn ra tại Hà Nội từ 7-12/10.

Trong bài phát biểu bế mạc hội nghị, ông Trọng nêu rõ: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo quốc gia trên cơ cở luật pháp quốc tế.”

Căng thẳng trên Biển Đông tăng cao trong hơn 3 tháng qua khi Trung Quốc đưa tàu thăm dò địa chấn Hải Dương 8 vào khu vực mà Việt Nam nói là chủ quyền của mình. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã vài lần lên tiếng phản đối sự “vi phạm chủ quyền” của các tàu Trung Quốc nhưng chưa kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế như nhiều chuyên gia và công chúng kêu gọi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG