Đường dẫn truy cập

Tay súng tấn công nhà thờ Texas dường như có động cơ là cãi cọ gia đình


Một người phụ nữ và các con tham gia buổi thắp nến tưởng niệm ở thị trấn Sutherland Springs, Texas,ngày 5 tháng 11, 2017.
Một người phụ nữ và các con tham gia buổi thắp nến tưởng niệm ở thị trấn Sutherland Springs, Texas,ngày 5 tháng 11, 2017.

Tay súng giết chết 26 người tại nhà thờ ở bang Texas dường có động cơ là một vụ cãi cọ trong gia đình với bố mẹ vợ và đã gửi "những tin nhắn đe dọa" tới mẹ vợ trước khi thực hiện vụ tấn công, nhà chức trách cho biết hôm thứ Hai.

"Đây là một tội ác phi nghĩa, nhưng chúng tôi có thể nói với các bạn rằng có một tình huống đang diễn ra trong gia đình này," Freeman Martin, quan chức An toàn Công cộng Texas nói trong khi các nhà điều tra tìm kiếm nguyên do tại sao Devin Kelley, 26 tuổi, một binh sĩ không quân bị cho giải ngũ vì phạm kỷ luật, lại xả súng vào những người đi lễ sáng Chủ nhật tại một nhà thờ của giáo hội Baptist thứ nhất ở thị trấn Sutherland Springs, Texas.

Ông Martin cho biết cha mẹ vợ của Kelley thỉnh thoảng có đi nhà thờ Baptist thứ nhất, dù các nhà điều tra cho biết họ không có mặt ở nhà thờ này hôm Chủ nhật. Tuy nhiên các bản tin cho hay trong số những nạn nhân có bà của vợ của Kelley.

"Vụ này không có động cơ chủng tộc ... không liên quan đến tín ngưỡng tôn giáo. Có một tình huống đang diễn ra trong gia đình và với cha mẹ vợ," ông Martin nói.

Nhà chức trách Texas từ chối cấp cho Kelley giấy phép được mang súng ở bang này, nhưng ông Martin cho biết Kelley thực hiện vụ tấn công bằng một khẩu súng trường Ruger 556 và hai khẩu súng ngắn được tìm thấy trong xe của anh ta. Các nhà điều tra nói họ tin rằng Kelley tử vong vì một vết thương do đạn tự bắn trong xe của anh ta sau khi chạy khỏi hiện trường vụ tàn sát.

Nhà chức trách nói Kelley gọi điện thoại cho cha của anh ta khi anh ta phóng xe rời khỏi nhà thờ để nói rằng anh ta đã bị bắn, dường như là bởi một người hàng xóm nghe thấy hỗn loạn bên trong nhà thờ và nổ súng qua lại với Kelley, và rằng anh ta không nghĩ là anh ta sẽ sống sót.

Cảnh sát trưởng Quận hạt Wilson Joe Tackitt cho biết Kelley, đeo mặt nạ sọ người và mặc trang phục chiến thuật màu đen, xả súng khi anh ta đi xuống lối đi trung tâm của nhà thờ và, sau khi quay lại, tiếp tục bắn tiếp trong lúc rời khỏi tòa nhà.

"Thật không thể tin được khi nhìn thấy trẻ em, đàn ông và phụ nữ, nằm ở đó. Những người không hề có gì để tự vệ," ông Tackitt nói.

Nhà chức trách nói rằng 26 người thiệt mạng thuộc độ tuổi từ 18 tháng đến 77 tuổi, trong khi 20 người bị thương trong vụ tấn công là từ 5 đến 73 tuổi. Ông Martin cho biết 10 người vẫn còn trong tình trạng nguy kịch, bốn người trong tình trạng nghiêm trọng và sáu người đã được cho xuất viện.

Vụ xả súng chết người ở Texas diễn ra 35 ngày sau vụ xả súng làm chết nhiều người nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ, khi một người đàn ông bắn vào đám đông dự một nhạc hội ở thành phố Las Vegas, giết chết 58 người và làm bị thương khoảng 500 người. Hung thủ xả súng từ phòng khách sạn trên tầng 32 và tự sát khi cảnh sát ập vào. Các nhà điều tra vẫn đang nỗ lực xác định động cơ của vụ tấn công này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong khi đang công du ở Châu Á, nói vụ nổ súng ở Texas "không phải là một vụ liên quan tới súng ống" mà là "vấn đề sức khỏe tâm thần ở mức cao nhất. Đó là một sự kiện rất đáng buồn." Ông nói rằng tay súng là "một kẻ rất loạn trí."

Trước đó, ông Trump gọi vụ xả súng là "hành động tà ác" và kêu gọi cầu nguyện. Ông đã ra lệnh treo cờ rũ trên các tòa nhà liên bang tới hết ngày thứ Năm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG