Đường dẫn truy cập

Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đang ở Biển Đông, sắp thăm Việt Nam


Tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN-76) của Hải quân Hoa Kỳ.
Tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN-76) của Hải quân Hoa Kỳ.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Hoa Kỳ dự kiến sẽ đến thăm Việt Nam vào cuối tháng 7, một nguồn tin ngoại giao vừa cho VOA biết, trong khi người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương cho biết tàu này đang thao dượt tác chiến ở Biển Đông.

Nguồn tin ngoại giao yêu cầu không nêu tên cho biết rằng hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan sẽ thăm cảng Đà Nẵng của Việt Nam vào cuối tháng 7/2022.

Trước đó, trang tin BenarNews trích từ hai nguồn tin địa phương cho biết tàu sân bay này của Hải quân Mỹ sẽ đến Đà Nẵng trong 5 ngày.

Hôm 13/7, khi được yêu cầu xác nhận chuyến thăm này đến Việt Nam, trung úy Joe Keiley, Người phát ngôn Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ, cho VOA biết rằng: “Để bảo vệ sự an toàn của các thủy thủ của chúng tôi và an ninh của lực lượng, chúng tôi không chia sẻ thông tin chi tiết liên quan đến các hoạt động di chuyển trong tương lai của các tàu Hải quân Hoa Kỳ”.

Tuy nhiên, trung úy Keily dẫn một trang tin quốc phòng (dvidshub.net) cho VOA biết thêm rằng nhóm tàu tấn công do tàu sân bay Ronald Reagan dẫn đầu đang hoạt động ở Biển Đông trong đợt triển khai ngày 13/7/2022.

“Trong khi ở Biển Đông, nhóm tàu tấn công này đang tiến hành các hoạt động an ninh hàng hải, bao gồm các hoạt động bay bằng máy bay cánh cố định và cánh quay, các cuộc tập trận tấn công trên biển và huấn luyện chiến thuật phối hợp giữa các đơn vị mặt đất và không quân. Hoạt động của tàu sân bay ở Biển Đông là một phần trong các hoạt động thường lệ của Hải quân Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, trang tin cho biết hôm 13/7.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan (CVN-76) được đặt theo tên của Tổng thống thứ 40 của Hoa Kỳ, là một siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Nimitz, hoạt động tại căn cứ Yokosuka, Nhật Bản.

Hôm 12/7, tàu CVN-76 kỷ niệm 19 năm ngày tàu được vào biên chế hoạt động giữa lúc Hải quân Hoa Kỳ thực hiện nhiệm vụ “hỗ trợ các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, theo trang Twitter chính thức của tàu.

Được biết tàu này mang theo 90 máy bay, trong đó có nhiều chiếc thuộc loại F/A-18E Super Hornets và những hệ thống tên lửa tinh vi.

Các chuyến thăm trước đó của hàng không mẫu hạm Mỹ tới Việt Nam là tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) tới Đà Nẵng vào tháng 3/2020, và tàu USS Carl Vinson (CVN-70) đến vào tháng 3/2018.

Hiện tại, Hải quân Hoa Kỳ có 11 tàu sân bay và trong số này có đến 5 chiếc hoạt động ở Hạm đội Thái Bình Dương.

Liên quan đến hoạt động tự do hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ, hôm 13/7, Hạm đội 7 của Hoa Kỳ cho biết trong một thông cáo báo chí rằng tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Benfold “đang khẳng định các quyền và tự do hàng hải ở Biển Đông gần quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Hãng tin Reuters cho biết việc một tàu khu trục của Mỹ đã đi gần quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp ở Biển Đông gây phản ứng tức giận từ Bắc Kinh, vốn cho rằng quân đội của họ đã “xua đuổi” con tàu này sau khi nó “xâm nhập lãnh hải trái phép”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG