Đường dẫn truy cập

Phó Thủ tướng VN Phạm Bình Minh đến TQ, họp với Ngoại trưởng Vương Nghị


Hai ông Vương Nghị và Phạm Bình Minh sẽ đồng hủ trì Phiên họp lần thứ 14 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc
Hai ông Vương Nghị và Phạm Bình Minh sẽ đồng hủ trì Phiên họp lần thứ 14 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc

Việt Nam và Trung Quốc nối lại kênh tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao sau thời gian gián đoạn vì đại dịch COVID-19, với chuyến đi tới Nam Ninh của Phó Thủ tướng thường trực Việt Nam Phạm Bình Minh hôm 12/7, theo lời mời của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ông Minh cùng ông Vương, người còn là Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc, sẽ đồng chủ trì Phiên họp lần thứ 14 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc, diễn ra tại Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây trong ngày 12 và 13/7, theo Đài Tiếng nói Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên một Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam đến Trung Quốc kể từ Đại hội Đảng lần thứ 13 và đại dịch COVID-19 bùng phát, và đây cũng là lần đầu tiên ông Minh đi Trung Quốc với tư cách Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ.

Chuyến đi này của ông Minh còn nhằm cho thấy chính phủ Việt Nam coi trọng quan hệ với Trung Quốc, cũng theo trang nhà của VOV. Ông Minh được cho là sẽ tìm cách làm việc với phía Trung Quốc để tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng nông sản Việt Nam tại cửa khẩu, kết nối giao thông đường sắt, đường bộ, khôi phục các chuyến bay…

Biển Đông cũng là một nội dung mà ông Minh sẽ đề cập với phía Trung Quốc. Ông Minh được cho sẽ ‘trao đổi tổng thể, thẳng thắn về biên giới lãnh thổ, bảo vệ chủ quyền, lợi ích chính đáng của Việt Nam’ với ông Vương Nghị.

Lần gần nhất Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc họp là tại Hà Nội hồi tháng 9 năm 2021 khi Việt Nam đang trong đỉnh điểm của đợt bùng phát dịch COVID-19.

Quan hệ Việt-Trung đang trải qua giai đoạn gập ghềnh do tác động của dịch COVID-19 và chính sách chống dịch hà khắc của Trung Quốc. Hàng nông sản của Việt Nam bị ùn ứ do phía Trung Quốc nhiều lần đóng cửa khẩu hay chỉ thông quan nhỏ giọt, giao thương sụt giảm, đường bay thẳng giữa hai nước vẫn đang bị tạm ngưng và du học sinh Việt Nam vẫn chưa thể trở lại Trung Quốc.

Trước thềm chuyến thăm của ông Phạm Bình Minh, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai được trang VOV dẫn lời cho biết chuyến đi này ‘thể hiện quyết tâm của hai bên trong việc duy trì giao lưu, tiếp xúc mật thiết giữa hai Đảng, hai nước, góp phần tăng cường hơn nữa tin cậy chính trị’ và ‘thúc đẩy hợp tác song phương trong tất cả các lĩnh vực’.

Việt Nam và Trung Quốc có mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện – tức là cấp độ cao nhất trong khung quan hệ ngoại giao của Việt Nam. Hiện Trung Quốc là đối tác giao thương lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau Mỹ. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới.

Theo số liệu thống kê của cơ quan hải quan Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương hai chiều trong năm 2021 tăng 24,6% đạt 165,8 tỷ đô la Mỹ. Riêng 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch đạt 64,06 tỷ đô la, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc cũng là một trong những nước tài trợ nhiều vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam. Tuy nhiên, Hà Nội và Bắc Kinh vẫn căng thẳng về những tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG