Đường dẫn truy cập

Tàu ngầm thám hiểm tàu Titanic mất tích đang cạn hết oxy


Tàu thám hiểm Titan.
Tàu thám hiểm Titan.

Năm người trên chiếc tàu lặn mất tích gần xác tàu Titanic hôm 22/6 chỉ còn vài giờ nữa là cạn nguồn cung cấp dưỡng khí, ngày thứ năm của một cuộc tìm kiếm đa quốc gia quy mô lớn trên hàng ngàn dặm vuông ở Bắc Đại Tây Dương xa xôi, theo Reuters.

Tàu ngầm Titan có kích thước bằng một chiếc xe tải nhỏ, do công ty OceanGate Expeditions có trụ sở tại Hoa Kỳ vận hành, khởi hành lúc 8 giờ sáng (1200 giờ quốc tế GMT) hôm Chủ nhật (18/6) nhưng mất liên lạc với tàu hỗ trợ gần cuối thời gian lặn kéo dài hai giờ để thám hiểm xác tàu Titanic bị đắm cách đây một thế kỷ.

Theo công ty OceanGate, sau khi khởi hành với 96 giờ không khí, lượng oxy của tàu có thể sẽ cạn kiệt vào sáng thứ Năm (22/6).

Tuần duyên Hoa Kỳ cho biết vào sáng thứ Năm trên Twitter rằng một phương tiện điều khiển từ xa được triển khai từ một tàu Canada đã xuống tới đáy đại dương và bắt đầu tìm kiếm tàu Titan.

Hôm thứ Tư, các đội cứu hộ từ nhiều quốc gia và thân nhân, bạn bè của năm người đi trên tàu Titan đã loé lên hy vọng khi Tuần duyên Hoa Kỳ cho biết rằng các máy bay tìm kiếm của Canada thả phao sonar xuống và ghi nhận được tiếng động dưới đáy biển.

Nhưng Tuần duyên Mỹ cho biết các phương tiện dưới nước được điều khiển từ xa tìm kiếm nơi phát hiện ra tiếng động không mang lại kết quả và các quan chức cảnh báo những âm thanh đó có thể không bắt nguồn từ tàu Titan.

“Khi chúng ta đang tìm kiếm và cứu hộ, chúng ta luôn có hy vọng”, Đại úy Lực lượng Tuần duyên Jamie Frederick nói hôm 21/6, phân tích thêm rằng tiếng động đó là không thuyết phục.

Tàu nghiên cứu Atalante của Pháp, được trang bị một tàu lặn robot có khả năng tiếp cận độ sâu nơi xác tàu Titanic nằm, khoảng 3.810 mét dưới mặt nước, đã đến khu vực tìm kiếm vào thứ Năm (22/6).

Viện nghiên cứu biển Ifremer của Pháp cho biết tàu nghiên cứu Atalante lần đầu tiên sử dụng máy đo tiếng vang để lập bản đồ đáy biển chính xác nhằm giúp robot nhắm đến mục tiêu chính xác hơn.

Robot Victor 6000 có các cánh tay có thể được điều khiển từ xa để giúp giải phóng một con tàu bị mắc kẹt hoặc móc nó vào một con tàu để kéo nó lên. Hải quân Hoa Kỳ đang gửi một hệ thống trục vớt đặc biệt được thiết kế để nâng các vật thể lớn từ đáy biển lên.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG