Đường dẫn truy cập

Tàu Nga bị nghi chở vũ khí đến Syria phải quay về


Dân chúng ở Houla, gần thành phố Homs của Syria, chạy khỏi nhà sau khi bị pháo kích
Dân chúng ở Houla, gần thành phố Homs của Syria, chạy khỏi nhà sau khi bị pháo kích
Phía Anh nói một con tàu của Nga bị nghi chở vũ khí đến Syria đã quay đầu lại sau khi một công ty bảo hiểm của Anh hủy bỏ bảo hiểm.

Hôm thứ Ba, công ty bảo hiểm Standard Club có trụ sở ở Anh nói công ty đã thông báo với chủ tàu chở hàng Alaed về việc hủy bỏ bảo hiểm khi biết được chiếc tàu này đang chở vũ khí hướng đến Syria.

Động thái này ngay lập tức ngăn con tàu đang ở ngoài khơi bờ biển phía tây bắc Scotland tiếp tục hải trình, trừ phi một công ty khác đồng ý nhận bảo hiểm.

Một lệnh cấm vận vũ khí do EU áp đặt lên Syria không cho phép bảo hiểm con tàu này.

Ngoại trưởng Anh William Hague nói với Nghị viện hôm thứ Ba rằng có vẻ như chiếc tàu đã quay đầu trở về Nga.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Anh cho hay một con tàu chở trực thăng chiến đấu được tân trang do Nga sản xuất đang trên đường đến Syria.

Tuần trước, một quan chức phía Nga nói Nga không gửi thêm trực thăng mới nào đến Syria mà chỉ sửa chữa những chiếc đã bán từ trước theo nghĩa vụ hợp đồng.

Nga, đồng minh lâu năm của Syria, đã che chắn cho Tổng thống Bashar al-Assad khỏi những chế tài của Liên Hiệp Quốc do phương Tây và khối Ả Rập vận động chống lại 11 năm cai trị chuyên chế của ông này.

Người đứng đầu sứ mệnh giám sát của Liên Hiệp Quốc tại Syria đã báo cáo trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong một phiên kín hôm thứ Ba. Công tác giám sát của một nhóm 300 quan sát viên đã bị tạm ngưng vì tình trạng bạo lực leo thang.

Một quan chức cao cấp của Liên Hiệp Quốc nói Tổng thư ký Ban Ki-moon “vô cùng quan ngại về tình trạng bạo lực ngày càng trầm trọng và số người chết tăng cao” ở Syria.

Các vụ đụng độ trên khắp cả nước đã làm thiệt mạng nhiều người kể từ khi các quan sát viên tạm dừng các hoạt động giám sát vào ngày thứ Bảy.

Trong khi đó, Syria nói sẵn sàng hành động theo kêu gọi của Liên Hiệp Quốc di tản thường dân khỏi thành phố Homs ở miền trung, nơi mà các lực lượng chính phủ đã nã pháo từ đầu tháng 6 nhằm đè bẹp cuộc nổi dậy từ 15 tháng qua của phe chống chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG