Đường dẫn truy cập

Bạo động giết chết thêm ít nhất 56 người ở Syria


Hình chụp từ video nghiệp dư cho thấy khói bốc lên từ các tòa nhà ở Homs sau các vụ pháo kích
Hình chụp từ video nghiệp dư cho thấy khói bốc lên từ các tòa nhà ở Homs sau các vụ pháo kích
Các nhà tranh đấu ở Syria cho biết các vụ bạo động trên khắp nước trong ngày thứ hai làm thiệt mạng ít nhất 56 người trong khi Tổng thư ký Liên đoàn Ả rập kêu gọi bố trí một lực lượng gìn giữ hòa bình ở Syria.

Các nhà tranh đấu cho biết cuộc giao tranh ác liệt nhất và pháo kích diễn ra tại thành phố Homs và nhiều khu vực ở Damascus. Các nhà tranh đấu này nói rằng có trẻ em trong số những người chết ở Douma, một địa điểm mà lực lượng Syria đã dội bom trong nhiều ngày.

Số tử vong vừa kể không thể kiểm chứng một cách độc lập.

Trong khi đó người đứng đầu Liên đoàn Ả rập Nabil El-Araby cho biết trong khi đi thăm Cyprus rằng nên bố trí lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế tại Syria để thực thi cuộc ngưng bắn nhưng không can dự vào cuộc giao tranh.

Khi hai phe đã dùng đến biện pháp giao tranh thì chúng ta không thể để cho ai đó đến quan sát trừ phi điều đó được cả hai phía cùng chấp thuận. Vì thế điều chúng ta cần là một thế lực nào có thể áp đặt được một cuộc ngưng bắn, không giao chiến, mà chỉ thực hiện một cuộc ngưng bắn. Và theo tôi chúng ta đã có kinh nghiệm về việc này. Ở Ai cập chúng tôi đã có kinh nghiệm đối với công tác gìn giữ hòa bình. Phái bộ hòa bình đầu tiên hoạt động ở bán đảo Sinai của Ai cập từ năm 1956. Theo tôi đây là phương cách mà cộng đồng quốc tế đã đạt được và phương cách này rất hữu dụng.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trong một thông cáo chung tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Mexico rằng hai ông thống nhất với nhau trong niềm tin rằng người dân Syria cần phải có cơ hội để lựa chọn tương lai của mình một cách dân chủ.

Nga là nước đồng minh lâu đời của Syria và đã bảo vệ Tổng thống Bashar al-Assad tránh khỏi các biện pháp trừng phạt của LHQ được đề nghị bởi các nước phương Tây và các nước Ả rập phản đối 11 năm cai trị của ông Assad.

Bạo động leo thang buộc khoảng 300 quan sát viên LHQ phải ngưng sứ mạng giám sát của họ tại Syria hôm thứ bảy.

Ông Lý Bảo Đông, Đại sứ Trung Quốc, đang giữ chức quyền Chủ Tịch Hội đồng Bảo an LHQ tuyên bố.

Ông Lý cho biết: "Chúng tôi rất quan tâm về việc các quan sát viên LHQ ngưng hoạt động ở Syria và chúng tôi tin là các phe phái, tất cả các phe phái ở Syria, phải hợp tác đầy đủ với các quan sát viên LHQ tại đó. Và điều rất quan trọng là họ phải thực thi kế hoạch hòa bình 6 điểm của Đặc sứ Kofi Annan cũng như các nghị quyết của LHQ."

Người lãnh đạo phái bộ quan sát LHQ, Thiếu tướng Robert Mood, tuyên bố nhân viên của ông sẽ không rời khỏi Syria. LHQ đã đưa các quan sát viên tới nước này để theo dõi việc thi hành một kế hoạch hòa bình và cuộc ngưng bắn do Đặc sứ Annan điều giải. Nhưng lệnh ngưng bắn đã không được tuân hành và một nhóm quan sát viên đã bị tấn công hồi tuần trước khi họ đến thăm thị trấn al-Haffeh ở Latakita.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG