Đường dẫn truy cập

Tàu Iran chở vũ khí cho phiến quân Houthi đang ra khỏi Yemen


Một giới chức quân sự Hoa Kỳ hôm qua cho hay các tàu chở hàng của Iran, có thể chở vũ khí cho phiến quân Houthi ở Yemen đang tiến ra khỏi nước này.

Tin về vụ triệt thoái được đưa ra vào lúc ngoại trưởng Yemen tố cáo Iran là tìm cách phá vỡ một lệnh phong tỏa hải quan nhắm mục đích giữ cho vũ khí không lọt vào tay phiến quân.

“Lẽ ra phải gửi đồ cứu trợ và tiếp liệu y tế cho dân chúng Yemen thì Iran lại còn gửi tàu chiến chở đầy vũ khí, làm như họ muốn châm ngòi lại cho vụ xung đột vậy.”

Các giới chức Tòa Bạch Ốc nói họ đã thấy bằng chứng Iran cung cấp vũ khí cho phe Houthi của người Shia ở Yemen. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã bố trí các chiến hạm trong hải phận Yemen để bảo đảm các kênh hàng hải trong vùng Vịnh vẫn mở.

Các giới chức quân sự bác bỏ việc hạm đội Hoa Kỳ có mặt ở đó để chận các tàu của Iran.

Tại Yemen, máy bay chiến đấu của liên minh do Ả Rập Xê-út lãnh đạo đánh trúng các mục tiêu phiến quân hồi hôm qua gần cảng Aden miền nam, châm ngòi cho những vụ biểu tình ở thủ đô Sana’a, phản đối các cuộc không kích.

Phía Ả Rập Xê-út đã loan báo hồi đầu tuần rằng họ sẽ chấm dứt chiến dịch không kích, nhưng sẽ khởi sự oanh tạc trở lại nếu cần.

Các cuộc không kích kéo dài 1 tháng đã làm hàng trăm thường dân thiệt mạng và phá hủy nhà cửa, nhưng nói chung đã không thành công trong việc ngăn chặn phe Houthi và đưa Tổng thống được Tây phương hậu thuẫn, ông Abd-Rabbu Mansour Hadi trở lại Yemen. Hiện ông này đang sống lưu vong ở Ả Rập Xê-út.

Người đứng đầu các hoạt động ở Yemen của Liên Hiệp Quốc, ông Paul Lembo nói vụ xung đột cần phải được giải quyết tại bàn thương nghị.

“Tôi tin rằng việc nối lại các cuộc hòa đàm là điều không thể tránh được. Tôi không cho rằng vào lúc này có thể xác định cụ thể thời điểm, khi nào việc này sẽ diễn ra và ở đâu, nhưng chắc chắn nó sẽ diễn ra. Tất cả các bên đều biết rõ rằng không có giải pháp nào khác hơn là một giải pháp được thương nghị qua đường lối chính trị ngoại giao.”

Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc nói các cuộc thảo luận ngoại giao chưa thấy có cuối cùng sẽ vượt qua vụ xung đột quân sự và đem lại điều ông gọi là các kết quả tốt đẹp trong những tuần lễ sắp tới.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đề cử nhà ngoại giao của Mauritania, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed làm đặc sứ mới của ông ở Yemen.

Ông Ahmed sẽ thay thế ông Jamal Benomar, người vừa từ chức tuần trước sau khi mất đi sự ủng hộ của các nước vùng Vịnh dành cho các nỗ lực điều giải của ông ở Yemen

VOA Express

XS
SM
MD
LG