Đường dẫn truy cập

Tàu chiến Mỹ ‘tái xuất’ ở Biển Đông


Đá Vành Khăn, nơi tàu khu trục USS Mustin tiến hành hoạt động thể hiện tự do hàng hải ở Biển Đông.
Đá Vành Khăn, nơi tàu khu trục USS Mustin tiến hành hoạt động thể hiện tự do hàng hải ở Biển Đông.

Một tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ hôm 23/3 đã tiến hành hoạt động “tự do hàng hải” bên trong phạm vi 12 hải lý của một đảo nhân tạo mà Trung Quốc đã xây dựng trong Biển Đông, Reuters dẫn nguồn các giới chức Mỹ cho biết động thái này có phần chắc sẽ khiến Bắc Kinh nổi giận.

Đây là hoạt động mới nhất trong nỗ lực chống lại các cố gắng của Bắc Kinh tìm cách hạn chế quyền tự do đi lại trong vùng biển chiến lược, theo quan điểm của Washington.

Theo các giới chức ẩn danh, tàu USS Mustin tiến gần tới Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa, và thực hiện các hoạt động hàng hải.

Trước đây, Bắc Kinh phản ứng giận dữ trước các hoạt động mà họ cho là có tính cách khiêu khích như vậy.

Hoạt động mới nhất của hải quân Mỹ diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Donald Trump ký bản ghi nhớ về chính sách thuế mới, nhắm mục tiêu vào hàng hóa Trung Quốc trị gia 60 tỉ đôla.

Hoa Kỳ từng chỉ trích hoạt động xây dựng cơ sở quân sự của Trung Quốc trên các đảo, đá đang tranh chấp ở Biển Đông. Washington lo ngại các cơ sở này có thể sẽ được sử dụng để hạn chế tự do hàng hải trong khu vực.

Trong chiến lược quốc phòng mới công bố gần đây, quân đội Hoa Kỳ đặt mục tiêu chống Trung Quốc và Nga làm trọng tâm của chiến lược này.

Reuters dẫn nguồn từ tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc hôm 23/3 cho biết hải quân nước này cũng sẽ tiến hành các cuộc tập trận ở Biển Đông và nói đây là một phần trong các cuộc diễn tập thường niên.

Tuần này, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết đã theo sát một tàu sân bay Trung Quốc dẫn đầu một nhóm tàu vượt qua eo biển Đài Loan theo hướng tây nam, nghĩa là đi vào khu vực tranh chấp Biển Đông trong hoạt động mà Đài Loan cho là tập trận.

Hoa Kỳ hối thúc các đồng minh hãy thực hiện các hoạt động thể hiện tự do hàng hải trong khu vực.

Hồi đầu năm nay, Anh cho biết sẽ điều một trong các tàu chiến của nước này đến Biển Đông để khẳng định quyền tự do đi lại trong khu vực.

XS
SM
MD
LG