Đường dẫn truy cập

Tàu chiến Mỹ liên tiếp đi qua Eo biển Đài Loan


Tàu chiến USS Halsey
Tàu chiến USS Halsey

Hôm 31/8, Hải quân Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết một tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ đã đi qua Eo biển Đài Loan, theo Reuters. Chuyến đi này là lần thứ hai liên tiếp trong hai tuần qua giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Hải quân Hoa Kỳ cho biết tàu khu trục có tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS Halsey đã tiến hành “quá cảnh qua eo biển Đài Loan theo lộ trình thường lệ” hôm 30/8 phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Việc tàu đi qua Eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cử máy bay, tàu thuyền và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép,” ông Reann Mommsen, đại diện Hạm đội 7 của Hoa Kỳ, cho biết.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết tàu khu trục của Hải quân Hoa Kỳ đã di chuyển qua eo biển và đang tiếp tục đi về phía nam.

Bộ này cho biết thêm rằng con tàu đang thực hiện một “nhiệm vụ bình thường” và tình hình cũng “bình thường.”

Trước đó, hôm 18/8, tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Mustin đã đi qua eo biển này, khi ấy quân đội Trung Quốc gọi đây là một động thái “cực kỳ nguy hiểm.”

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào tuần trước cảnh báo về nguy cơ xung đột ngẫu nhiên từ sự gia tăng các hoạt động quân sự.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của họ, và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa hòn đảo này vào quyền kiểm soát của Bắc Kinh.

Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí chính của Đài Loan và là quốc gia hậu thuẫn quan trọng nhất trên trường quốc tế đối với hòn đảo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG