Đường dẫn truy cập

Tàu chiến Đức Bayern sẽ thăm Việt Nam vào tháng 1/2022


Tàu chiến Đức Bayern ở Singapore. Photo Twitter Germany in SGP.
Tàu chiến Đức Bayern ở Singapore. Photo Twitter Germany in SGP.

Tàu khu trục Bayern của Đức sắp thăm Việt Nam vào tháng 1/2022 tới trong chuyến đi kéo dài 6 tháng đến châu Á-Thái Bình Dương. Con tàu vừa đến Singapore và hiện đang lưu lại đảo quốc này trong hai tuần dịp Giáng sinh, trước khi đến Việt Nam.

Bộ Quốc phòng Đức thông báo trên Twitter: “Tàu khu trục sẽ ở lại đây trong những ngày nghỉ cuối năm. Sau đó, tàu sẽ tiếp tục hải trình của mình ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Điểm dừng chân tiếp theo: Việt Nam”.

Báo Straits Times của Singapore cho biết tàu khu trục Bayern đến Singapore hôm 20/12 trong khuôn khổ đợt triển khai kéo dài 6 tháng tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương - đây là nhiệm vụ đầu tiên như vậy của hải quân Đức trong gần hai thập kỷ qua.

Kể từ khi rời căn cứ Wilhelmshaven ở tây bắc nước Đức vào tháng 8/2021, tàu đã đi qua Biển Đông trước khi đến Singapore, và dự kiến sẽ tiếp tục hành trình đến Việt Nam từ đầu tháng 1/2022, theo Straits Times.

VOA đã liên lạc Đại sứ quán Đức tại Việt Nam để tìm hiểu thêm chuyến thăm của tàu Bayern đến Việt Nam nhưng chưa được phản hồi. Bộ Quốc phòng Việt Nam chưa loan tin về chuyến thăm Việt Nam của tàu chiến này.

Trang USNI News dẫn lời ông Kay-Achim Schönbach, Phó Tư lệnh Hải quân Đức, cho biết việc triển khai kéo dài hơn 6 tháng hiện tại của tàu Bayern (F217) đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là bước đầu tiên hướng tới việc triển khai hải quân định kỳ hai năm một lần tới khu vực này.

Trong bài phát biểu tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế ở Singapore, ông Schönbach cho biết việc triển khai tàu Bayern là để giúp Hải quân Đức làm quen với khu vực này vì tàu chiến Đức lần cuối cùng đến đây đã hơn 19 năm. Ông nói rằng, tùy thuộc vào quyết định cuối cùng của chính phủ Đức, ông dự định sẽ triển khai các tàu chiến của Đức tới khu vực một cách thường xuyên, sau đó có khả năng sẽ triển khai phối hợp cùng với hải quân các đối tác châu Âu và Xuyên Đại Tây Dương.

Tàu chiến hiện neo đậu tại Căn cứ Hải quân Changi trong hai tuần vào dịp Giáng sinh và Năm mới để tiếp nhiên liệu và bảo dưỡng, cũng như cho hơn 200 thủy thủ trên tàu nghỉ ngơi, trang Straits Times cho biết.

Việc triển khai tàu chiến này đến khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cho thấy Đức đang cùng các quốc gia phương Tây khác mở rộng hiện diện quân sự của mình tại khu vực giữa lúc đang có những báo động ngày càng tăng về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố khi tàu Bayern khởi hành tới châu Á hồi tháng 8: “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là nơi quyết định trật tự quốc tế của tương lai. Chúng tôi mong muốn đảm nhận trách nhiệm và đóng góp vào quá trình định hình và duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG