Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình: Vành đai và Con đường không phải là âm mưu của TQ


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao 2018 ở Bác Ngao, tỉnh Hải Nam ở miền nam Trung Quốc, ngày 10 tháng 4, 2018.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao 2018 ở Bác Ngao, tỉnh Hải Nam ở miền nam Trung Quốc, ngày 10 tháng 4, 2018.

Kế hoạch chính sách đối ngoại mang dấu ấn của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm xây dựng một "Con đường Tơ lụa" mới, bao gồm các dự án cơ sở hạ tầng và các liên kết thương mại giữa Trung Quốc và khu vực Âu-Á, không phải là "âm mưu của Trung Quốc," ông Tập nói ngày thứ Tư, theo truyền thông nhà nước.

Kế hoạch Vành đai và Con đường của ông Tập, được công bố vào năm 2013, nhắm mục tiêu củng cố một mạng lưới rộng lớn những liên kết đường bộ và đường biển với các khu vực Đông Nam Á, Trung Á, Trung Đông, Châu Âu và Châu Phi.

Tại một hội nghị thượng đỉnh vào tháng 5 năm ngoái, ông Tập đã cam kết 126 tỉ đôla dành cho kế hoạch này, nhưng đã không vượt qua được sự ngờ vực của các thủ đô phương Tây. Các quan chức ở đó nghi ngờ điều mà Trung Quốc tuyên bố là mong muốn lan tỏa sự thịnh vượng ở khu vực này thật ra là một nỗ lực nhằm khẳng định ảnh hưởng của Trung Quốc.

"Sáng kiến Vành đai và Con đường không phải là một âm mưu của Trung Quốc, như một số người trong cộng đồng quốc tế đã nói," ông Tập phát biểu tại một hội nghị hàng năm của Diễn đàn Châu Á Bác Ngao ở tỉnh Hải Nam của Trung Quốc.

"Đây không phải là Kế hoạch Marshall hậu Thế chiến thứ hai, mà cũng không phải là một âm mưu của Trung Quốc, mà phải gọi là 'dương mưu' (ý nói một kế hoạch minh bạch), ông được Tân Hoa Xã dẫn lời phát biểu.

Trung Quốc nói rằng các dự án dọc theo các tuyến đường của Vành đai và Con đường sẽ được mở ra để tất cả các nước đầu tư, kể cả các nước thuộc bên thứ ba, nhưng một số chính phủ phương Tây đã lên tiếng bày tỏ lo ngại các thỏa thuận này sẽ ưu ái đại đa số công ty Trung Quốc.

Trong chuyến công du Trung Quốc vào tháng 1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng Vành đai và Con đường không thể "một chiều."

Trong bài phát biểu khai mạc tại diễn đàn hôm thứ Ba, ông Tập nói rằng các thỏa thuận Vành đai và Con đường đã đạt được trong năm năm qua với hơn 80 quốc gia và các tổ chức quốc tế.

"Trung Quốc sẽ không chơi trò chơi địa chính trị vì những mục tiêu ích kỉ, sẽ không lập ra một câu lạc bộ đẳng cấp cao, và sẽ không áp đặt các thỏa thuận thương mại với nước khác từ trên xuống," ông nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG