Đường dẫn truy cập

Tanzania thích viện trợ Trung Quốc vì ‘không kèm điều kiện’


Người dân Tanzania đang chào đón Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm
Người dân Tanzania đang chào đón Chủ tịch Tập Cận Bình đến thăm

Tổng thống Tanzanian John Magufuli, người mà trong những tuần qua đối mặt với đe dọa của các nhà tài trợ phương Tây là họ sẽ cắt viện trợ do quan ngại về vấn đề nhân quyền của nước này, hôm 27/11 đã nói rằng ông thích nhận viện trợ của Trung Quốc hơn vì nó ít điều kiện hơn.

“Điều khiến bạn thoải mái với viện trợ của họ là nó không đi kèm với bất cứ điều kiện nào. Khi họ quyết định viện trợ cho bạn, họ chỉ viện trợ mà thôi,” ông Magufuli nói.

Ông đưa ra phát biểu này tại buổi ra mắt thư viện Đại học Dar es Salaam được xây dựng với chi phí 40,61 triệu đô la với sự tài trợ của Chính phủ Trung Quốc, văn phòng Tổng thống Tanzania cho hay.

Trong những tuần gần đây, các nhà tài trợ phương Tây ngày càng gây áp lực với Tanzania về cái mà họ gọi là tình hình nhân quyền ngày càng tồi tệ của nước này.

Hồi đầu tháng trước, Đan Mạch đã đóng băng các khoản viện trợ cho Tanzania. Nước Bắc Âu này nói rằng họ sẽ giữ lại 10 triệu đô la tiền viện trợ do quan ngại về các chính sách đe dọa người đồng tính nam.

Liên minh châu Âu cũng tiến hành xem xét toàn diện các chính sách của họ đối với Tanzania do những quan ngại về vi phạm nhân quyền. EU đã loan báo quyết định này và nói rằng sức ép của chính phủ đã khiến đại sứ của họ bị buộc phải ra đi.

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới đã trì hoãn lại khoản vay trị giá 300 triệu đô la cho một dự án giáo dục, một phần là để phản ứng với một đạo luật của Tanzania ngăn chặn các em gái có thai trở lại trường học.

Tổng thống Magufuli nói rằng chính quyền của ông sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc.

“Họ đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong rất nhiều lĩnh vực phát triển khác,” ông cho biết.

Trung Quốc đã tăng cường đáng kể sự can dự vào châu Phi trong vòng thập niên qua. Họ đã bỏ vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn trên khắp châu lục. Những người chỉ trích cho rằng các dự án của Trung Quốc đã đẩy một số nước châu Phi lún sâu vào nợ nần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG