Đường dẫn truy cập

Tanzania bác bỏ cáo buộc quan chức Trung Quốc tuồn lậu ngà voi


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay với các vũ công nhạc truyền thống khi ông đặt chân tới Dar es Salaam, thủ đô Tanzania, 24/3/2013.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) bắt tay với các vũ công nhạc truyền thống khi ông đặt chân tới Dar es Salaam, thủ đô Tanzania, 24/3/2013.

Chính phủ Tanzania phủ nhận những cáo buộc trong một báo cáo mới nói rằng những quan chức du hành cùng Chủ tịch Trung Quốc vào năm 2013 đã mua trái phép hàng ngàn kg ngà voi tại quốc gia Đông Phi này.

Trung Quốc cũng đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc mà Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA), một tổ chức phi chính phủ của Anh, đưa ra trong tuần này.

Phát ngôn viên chính phủ Tanzania Assah Mwambene nói với Ban tiếng Swahili của VOA rằng EIA có động cơ xấu xa khi công bố bản báo cáo.

Ông cũng nêu nghi vấn về thời điểm công bố bản báo cáo, nói rằng mối quan hệ giữa Tanzania và Trung Quốc là tốt đẹp và lưu ý rằng nhà lãnh đạo của hai nước gần đây đã đến thăm đất nước của nhau.

Tại Bắc Kinh hôm thứ Năm, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi gọi những cáo buộc này là "vô căn cứ," và rằng chính phủ Trung Quốc vô cùng bất mãn về bản báo cáo này.

EIA hôm thứ Năm nói rằng các thành viên trong phái đoàn chính thức Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã mua trái phép một số lượng lớn ngà voi trong chuyến thăm Tanzania hồi tháng 3 năm 2013. Tổ chức hoạt động về môi trường này cho biết những quan chức đã tuồn lậu ngà voi ra khỏi Tanzania trên chuyên cơ của ông Tập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG