Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ: Tăng trưởng yếu kém có thể tác động đến an ninh quốc gia


Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh nói chuyện với báo giới tại New Delhi
Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh nói chuyện với báo giới tại New Delhi
Thủ tướng Ấn Ðộ cảnh báo rằng an ninh quốc gia có thể bị ảnh hưởng nếu không thúc đẩy được tăng trưởng kinh tế. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha từ New Delhi, nhà lãnh đạo Ấn Ðộ đã hứa sẽ cải thiện tình trạng trì trệ kinh tế.

Nói chuyện với quốc dân hôm nay, Thủ tướng Manmohan Singh tuyên bố tình trạng thiếu đồng thuận về chính trị đang ngăn cản các nỗ lực tạo dựng một bầu không khí cho tăng trưởng kinh tế mau chóng.

Ông Singh phát biểu từ các bức tường thành của Pháo đài Ðỏ lịch sử tại New Delhi vào dịp kỷ niệm 65 năm ngày Ấn Ðộ độc lập sau khi bị Anh quốc đô hộ.

Thủ tướng Ấn Ðộ nói các khó khăn kinh tế toàn cầu đang tác động đến Ấn Ðộ, nhưng nước này cũng cần phải giải quyết những vấn đề quốc nội để thúc đẩy tăng trưởng.

Ông Singh nói nếu không tăng tốc phát triển kinh tế, thì sẽ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.’

Thủ tướng Ấn không nói rõ chi tiết. Nhưng ngày càng có nhiều lo ngại rằng tăng trưởng yếu kém gây phương hại cho các nỗ lực tạo dựng công ăn việc làm tại một trong các nước trẻ và đông dân nhất thế giới.

Trong năm vừa qua, các đảng đối lập và chính các đồng minh chính trị của ông Singh, đã gây trở ngại cho chính phủ trong việc khai phóng nền kinh tế. Ðầu tư đã sụt giảm mạnh.

Thủ tướng cam kết làm mọi thứ có thể được để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông nói để thu hút đầu tư nước ngoài, Ấn Ðộ sẽ phải tạo ra sự tin tưởng ở mức độ quốc tế rằng không có những rào cản cho đầu tư ở Ấn Ðộ.

Ðó có thể là một dấu hiệu cho thấy chính phủ sẽ xúc tiến các cải cách kinh tế như mở cửa khu vực bán lẻ cho giới đầu tư nước ngoài, đã bị cả các đảng đối lập và chính các đồng minh của ông Singh cản trở.

Ông Singh tỏ ý lạc quan rằng các khó khăn kinh tế của Ấn Ðộ sẽ thoáng qua, và rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng ở một mức nhanh hơn so với tỷ lệ tăng trưởng năm ngoái là 6,5 phần trăm. Ông nói các biện pháp đầy tham vọng là tăng tốc phát triển cơ sở hạ tầng và xây thêm đường bộ, đường sắt và cảng mới sẽ thúc đẩy tăng trưởng.

Thủ tuớng Ấn Ðộ cũng kêu gọi các chính đảng thông qua các dự luật hạ giảm tình trạng tham nhũng và buộc chính phủ phải có trách nhiệm hơn. Các phong trào xã hội dân sự trong năm ngoái đã đòi thông qua một bộ luật gắt gao trừng phạt tham nhũng, nhưng dự luật chưa được quốc hội chấp thuận. Sự kiện đó đã khiến công chúng bất mãn thêm.

Chính phủ của ông Singh đã được bầu lại cách đây 3 năm rưỡi. Nhưng trong năm vừa qua, thủ tướng nguyên là một kinh tế gia nổi tiếng, đã bị chỉ trích nhiều vì để cho nền kinh tế đi chệch hướng. Mặc dù ông được tiếng là thanh liêm, ông cũng đã bị quy trách là đã không có đủ các biện pháp kiểm soát tham nhũng.

Các chuyên gia phân tích chính trị nói cả hai vấn đề vừa kể sẽ nổi bật hơn vào lúc Ấn Ðộ chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử vào năm 2014.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG