Đường dẫn truy cập

Tăng trưởng và đầu tư của Trung Quốc tại hội nghị APEC


Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến dự hội nghị thượng đỉnh APEC, ở Vladivostok, Nga, 6/9/2012
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đến dự hội nghị thượng đỉnh APEC, ở Vladivostok, Nga, 6/9/2012
Khi lãnh đạo các nước Châu Á Thái Bình Dương nhóm họp tại Nga, vấn đề tăng trưởng chậm và đầu tư tại Trung Quốc bao trùm nghị trình hội nghị thượng đỉnh các nước trong khối APEC.

Nhưng tăng trưởng của Trung Quốc vẫn còn ở mức 7 phần trăm, mặc dầu đơn đặt hàng chậm hơn cho các nhà sản xuất Trung Quốc. Kinh tế gia Hồng Kông Shen Minggao đứng đầu nhóm khảo cứu của Citigroup.

Ông nói, trong tương lai rất gần, vấn đề quan trọng là ổn định. Vì thế bất cứ biện pháp nào giúp ổn định nền kinh tế, tránh xáo trộn xã hội, sẽ được thực hiện. Nhưng việc thúc đẩy tiêu thụ hay dịch vụ e rằng sẽ ảnh hưởng tới các biện pháp dài hạn. Vì thế trong giai đoạn rất gần sẽ phải trở lại với những biện pháp tăng trưởng truyền thống, như xuất khẩu chẳng hạn.

Trong cuộc họp của bộ trưởng tài chánh các nước trong khối APEC, bộ trưởng tài chánh Australia, bà Penny Wong, nói rằng Trung Quốc có thành tích thực hiện những hành động thích hợp.

Bà nói, mặc dầu có mức tăng trưởng tương đối chậm của Trung Quốc, nhưng theo nhận xét của bà thì đó là một mức tăng trưởng lành mạnh và giới hữu trách Trung Quốc có điều kiện để hành động, để hỗ trợ tăng trưởng thích hợp với kế hoạch mà họ đã đề ra.

Nhưng việc khảo cứu và phát triển của Trung Quốc tụt lại phía sau hầu hết những nền kinh tế lớn khác. Ông Dan Ikenson điều hành các cuộc nghiên cứu chính sách thương mại tại Viện Cato có trụ sở ở Washington.

Ông nói, Trung Quốc rất giỏi trong lãnh vực sản xuất và lắp ráp ở bậc trung cấp. Họ muốn tiến lên trong mức thang giá trị. Vấn đề là họ không có những chính sách thích hợp để làm việc đó. Cần phải có một nền văn hóa bất đồng ý kiến. Ở Hoa Kỳ, không những có một nền văn hóa dung chấp bất đồng ý kiến mà người ta còn khuyến khích chuyện đó.

Ông Ikenson nói không có những tự do dân sự rộng rãi hơn, về lâu về dài, Trung Quốc sẽ là một nước thúc đẩy tăng trưởng kém cỏi trong số các nước thành viên của APEC. Ông cũng nói APEC thường không phải là nơi ký nhiều thỏa thuận quan trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG