Đường dẫn truy cập

Tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại


Các nhà giao dịch làm việc ở Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, 27/1/15
Các nhà giao dịch làm việc ở Sàn Giao dịch Chứng khoán New York, 27/1/15

Tăng trưởng kinh tế ở Mỹ chậm lại trong ba tháng cuối năm 2014 khi nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng với tốc độ 2,6% cả năm.

Báo cáo hôm thứ Sáu của Bộ Thương mại Mỹ cho biết mức tăng trưởng này chậm hơn nhiều so với hai quý trước khi mức tăng trưởng lên tới 5%. Cả năm 2014, nền kinh tế Mỹ tăng 2,4%, nhanh hơn một chút so với năm ngoái.

Các chuyên gia nói rằng tăng trưởng của Mỹ chậm lại do có sự sụt giảm trong hoạt động thương mại và đầu tư kinh doanh, bởi vì chi tiêu của chính phủ yếu đi, làm giảm tác động từ chi tiêu mạnh mẽ của người tiêu dùng.

Một số nhà phân tích nói rằng sự suy thoái có lẽ mang tính tạm thời vì giá xăng rẻ hơn có thể thúc đẩy tăng trưởng trong năm 2015. Nếu người tiêu dùng tiêu ít tiền hơn cho nhiên liệu, họ có nhiều tiền hơn để tiêu vào những việc khác, và điều này có xu hướng thúc đẩy tăng trưởng.

Một báo cáo riêng rẽ của Đại học Michigan cho biết người tiêu dùng đã trở nên lạc quan hơn trong tháng này. Các chuyên gia nghiên cứu thái độ và kỳ vọng của người tiêu dùng và quy thành chỉ số. Chỉ số này tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ qua.

Các nhà kinh tế theo dõi tâm lý của người tiêu dùng để tìm kiếm những chỉ dấu về chi tiêu của họ, vốn đóng vai trò lớn nhất trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế của Mỹ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG