Đường dẫn truy cập

WHO: Tăng thuế thuốc lá có thể cứu được mạng người


Tổ chức Y tế Thế giới WHO đang kêu gọi các chính phủ tăng thuế đánh vào thuốc lá điếu và những sản phẩm khác làm từ thuốc lá. Một báo cáo mới của WHO đưa ra bằng chứng mạnh mẽ cho thấy tăng thuế là một trong những cách tốt nhất để giúp kiềm chế nạn dịch thuốc lá toàn cầu. Thông tín viên VOA Lisa Schlein gửi về bài tường thuật từ trụ sở WHO ở Geneva.

Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng tăng thuế thuốc lá làm cho các sản phẩm này đắt đỏ hơn. Họ nói rằng đây là một trong những cách hữu hiệu nhất, ít tốn kém nhất để ngăn mọi người hút thuốc lá. Tổ chức này này lưu ý rằng biện pháp này còn có lợi là gia tăng nguồn thu thuế cho ngân khố quốc gia.

Giám đốc Cục Phòng chống những Bệnh không truyền nhiễm của WHO, Douglas Bettcher, coi đây là một chính sách có lợi về mọi mặt.

"Một số nhà kinh tế hồi đầu năm nay, trong cuộc họp đồng thuận ở Copenhagen, gọi đây phương sách cực tốt. Không chỉ tốt mà là cực tốt, bởi vì đây là biện pháp ít tốn kém nhất để giảm mức tiêu thụ và sự phổ biến của thuốc lá và do đó cứu được mạng sống."

Ông Bettcher nói những bằng chứng từ các nước như Trung Quốc và Pháp cho thấy giá cao hơn cho những sản phẩm thuốc lá dẫn đến sự sụt giảm số người hút thuốc lá và những trường hợp tử vong do thuốc lá gây ra, như ung thư phổi.

Dữ liệu từ Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thu nhập trung bình, cho thấy có sự sụt giảm 13 phần trăm số người hút thuốc lá trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2014 sau khi tăng 50 phần trăm thuế thuốc lá.

Dù có tiến bộ như vậy, WHO cho biết đánh thuế là biện pháp kiểm soát thuốc lá ít được thực thi nhất trên thế giới. Tổ chức này nói chỉ có 33 nước áp đặt thuế lên hơn 75 phần trăm giá bán lẻ của một bao thuốc lá.

Ông Bettcher quy tình trạng này cho điều mà ông gọi là những chiến thuật lừa lọc của ngành công nghiệp thuốc lá.

"Sự ngộ nhận phổ biến nhất mà ngành công nghiệp thuốc lá thúc đẩy là tăng thuế thuốc lá sẽ làm tăng hoạt động buôn bán thuốc lá bất hợp pháp. Điều này đã được chứng minh là sai ... Hơn nữa, chính hoạt động buôn bán thuốc lá bất hợp pháp cần phải được giải quyết. Hoạt động này góp phần gây nên tham nhũng và việc lưu hành những sản phẩm bất hợp pháp, cũng như làm giảm thu nhập cho chính phủ. "

Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo khoảng sáu triệu người, hầu hết ở những nước đang phát triển, chết sớm vì những bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm. Con số là nhiều hơn tất cả những trường hợp tử vong do HIV-AIDS, lao và sốt rét cộng lại.

Cơ quan y tế của Liên Hiệp Quốc dự đoán số người chết liên quan tới thuốc lá sẽ tăng lên đến hơn tám triệu người mỗi năm đến trước năm 2030 trừ phi có những biện pháp mạnh được đưa ra nhằm kiểm soát nạn dịch này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG