Đường dẫn truy cập

Tăng răn đe Trung Quốc, Mỹ sẽ bổ nhiệm tư lệnh bốn sao tại trung tâm chỉ huy mới của Nhật


Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel nói các đồng minh của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang hợp tác với nhau trước sự “uy hiếp” của Trung Quốc và Bắc Kinh cuối cùng sẽ bị cô lập.
Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel nói các đồng minh của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang hợp tác với nhau trước sự “uy hiếp” của Trung Quốc và Bắc Kinh cuối cùng sẽ bị cô lập.

Hoa Kỳ sẽ có một sự thay đổi cơ bản về vị trí chỉ huy quân sự tại trung tâm chỉ huy quân sự mới của Nhật Bản để cho phép phối hợp tốt hơn và tăng cường khả năng răn đe trước áp lực của Trung Quốc, đại sứ Mỹ tại Nhật Bản cho biết hôm 9/4.

Phát biểu trên CNBC một ngày trước hội nghị thượng đỉnh ở Washington giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, đại sứ Rahm Emanuel cho biết các đồng minh của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang hợp tác với nhau trước sự “uy hiếp” của Trung Quốc và Bắc Kinh cuối cùng sẽ bị cô lập.

Ông Emanuel cho biết một hội nghị thượng đỉnh khác vào ngày 11/4 sẽ chứng kiến ông Biden, ông Kishida và Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos cùng nhau hướng tới “mối quan hệ ba bên lịch sử”.

Ông nói: “Sự kết hợp những thay đổi ở cả hai nước sẽ dẫn đến một loạt hành động làm thay đổi hình thức hợp tác ở cấp độ răn đe cả về ngoại giao, phát triển cũng như về mặt quốc phòng”.

Ông đề cập đến một trung tâm chỉ huy và kiểm soát chung mới mà Nhật Bản sẽ khai trương vào năm tới và cách quân đội Mỹ sẽ tương tác với trung tâm đó.

Ông nói: “Về cơ bản, chúng tôi sẽ thay đổi cách chúng tôi có vị thế ở đó để có thể phối hợp tốt hơn với Nhật Bản và thực hiện hầu hết các nỗ lực nhằm mang lại khả năng răn đe trên chiến trường”.

Ông cũng nói rằng với sự sẵn lòng của Nhật Bản trong việc xuất khẩu công nghệ quốc phòng, một hội đồng công nghiệp quân sự sẽ xem xét những gì Hoa Kỳ và Nhật Bản có thể hợp tác sản xuất.

Các quan chức Mỹ cho biết hội nghị thượng đỉnh ngày 10/4 với Nhật Bản sẽ là bước nâng cấp mang tính lịch sử trong quan hệ quốc phòng giữa Mỹ-Nhật trước sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc.

Các nguồn tin am hiểu về kế hoạch này nói với Reuters rằng Washington sẽ xem xét bổ nhiệm một chỉ huy bốn sao để ngang tầm với người đứng đầu tổng hành dinh quân sự mới của Nhật Bản. Các chuyên gia cho rằng một sĩ quan Mỹ ở cấp bậc đó có thể đặt nền móng cho một bộ chỉ huy Mỹ-Nhật thống nhất trong tương lai.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG