Đường dẫn truy cập

Tân Thủ tướng Mali loan báo thành phần Nội các


Tân thủ tướng Mali Oumar Tatam Ly (phải) nhận bàn giao từ Thủ tướng lâm thời Diango Cissoko (trái)
Tân thủ tướng Mali Oumar Tatam Ly (phải) nhận bàn giao từ Thủ tướng lâm thời Diango Cissoko (trái)
Tân Thủ tướng Mali ông Oumar Tatam Ly, một nhân vật kỹ trị, đã bổ nhiệm một nội các gồm 34 thành viên, trong đó có một bộ mới có nhiệm vụ đẩy mạnh tiến trình hòa giải ở miền bắc bị tàn phá vì chiến tranh của nước này.

Bộ mới Hòa giải Dân tộc và Phát triển Miền bắc được thành lập nhằm mục đích hàn gắn vết thương từ cuộc nổi dậy năm 2012, do một tập hợp gồm các nhóm nổi dậy do thành phần Hồi giáo dẫn đầu, trong đó bao gồm cả những phần tử cực đoan cấu kết với al-Qaida. Cuộc nổi dậy tiếp theo sau một cuộc đảo chính ở Bamako đã bị dẹp tan bởi cuộc can thiệp quân sự do Pháp chỉ huy hồi đầu năm.

Trong một diễn tiến chính, Thủ tướng Mali đã bổ nhiệm ông Zahibi Ould Sidi Mohamed, từng là một thủ lãnh của phe nổi dậy, đứng đầu Bộ Ngoại giao. Bốn phụ nữ được bổ nhiệm vào tân chính phủ, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Bouare Fili Sissoko, một kinh tế gia đã làm việc cho Ngân hàng Thế giới.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tuần trước, đã loan báo nối lại chương trình viện trợ phát triển cho Quốc gia Tây Phi này. Tuy nhiên một tuyên bố nói rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đánh giá để xem chương trình viện trợ quân sự sẽ được nối lại khi nào và như thế nào.

Tuần trước ông Ibrahim Boubacar Keita đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống sau khi đoạt thắng lợi trong cuộc bầu cử đầu tiên kể từ sau cuộc can thiệp của Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG