Đường dẫn truy cập

Tân lãnh đạo Trung Quốc xem trọng các vấn đề trong nước


Tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
Tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường
Tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói chuyện với các phóng viên báo chí, hôm Chủ nhật, công bố về chương trình làm việc của chính phủ trong 5 năm tới. Các nhận định của ông được đưa ra sau cuộc chuyển quyền 10 năm một lần ở Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo đầu tiên, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã trả lời những câu hỏi về một loạt vấn đề.

Một thập niên sau khi giới lãnh đạo trước của Trung Quốc hứa cải cách trong các lãnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục và sự chênh lệch về lợi tức, ông Lý tuyên bố quyết tâm đẩy mạnh những thay đổi cần thiết để ngăn chận nổi bất bình đang ngày càng tăng trong các giai cấp thấp hơn ở Trung Quốc.

Ông nói trong việc theo đuổi tiến trình cải cách, giờ đây Trung Quốc phải điều huớng những lãnh vực còn xa lạ và đương đầu với những vấn đề kéo dài. Như vậy Trung Quốc có thể làm lung lay những quyền lợi được bảo đảm bất di bất dịch. Ông nói rằng lay chuyển các quyền lợi đó có lẽ còn khó hơn lay chuyển tâm hồn, tuy nhiên cho dù có thế nào đi nữa có lẽ Trung Quốc sẽ dấn bước vào đó.

Ông Lý nói rằng giữ vững đà tăng trưởng kinh tế sẽ là một trong những ưu tiên cao nhất của chính phủ và ông đề mục tiêu tăng GDP 7,5%.

Đô thị hóa sẽ trở thành một động lực cho kinh tế của Trung Quốc, với hàng trăm triệu được người dự kiến sẽ dời chổ ở từ thôn quê lên các thành phố.

Để cung ứng nhu cầu cho số dân thành thị mới, ông Lý nói Trung Quốc sẽ cải thiện mạng lưới an toàn xã hội, nhà ở, bảo hiểm sức khỏe và các chương trình hưu bổng.

Ông nói nếu dân Trung Quốc phải chịu những khó khăn hơn nữa trong cuộc sống, nó có thể phương hại đến cơ bản về tâm lý và đạo đức của xã hội. Ông nói Trung Quốc phải bảo vệ quyền và phẩm giá của người dân.

Chính phủ Trung Quốc đã hợp nhất nhiều bộ trong chính phủ và ông Lý cam kết sẽ cắt giảm công chi và bộ máy quan chức nhiều hơn nữa, ban hành lệnh cấm xây dựng các tòa nhà chính phủ mới và loan báo giảm chi tiêu về tiếp khách, tiệc tùng và xe của chính phủ.

Với chỉ số phẩm chất không khí ở Bắc Kinh tiến đến mức ô nhiễm cực kỳ nguy hiểm, các tuyên bố của ông Lý về môi trường, cho đến giờ, là những tuyên bố từ quan chức cao cấp nhất về vấn đề ô nhiễm.

Thủ tướng Lý nói rằng Trung Quốc không nên theo đuổi tăng trưởng kinh tế với cái giá phải trả về môi trường. Ông nói rằng mức độ ô nhiễm môi trường, các thông tin về an toàn thực phẩm và các nỗ lực làm sạch nên được công bố để giới truyền thông và dân chúng có thể giám sát các nỗ lực của chính phủ một cách hữu hiệu hơn.

Ông Lý cũng nói về tầm quan trọng của các mối quan hệ được cải thiện với Hoa Kỳ và phủ nhận những lời tố cáo về các vụ tấn công mạng.

Tuy nhiên các thách thức trong nước của Trung Quốc đã chiếm phần lớn thời gian buổi họp báo. Ông Lý thừa nhận sự thách thức trong việc kiềm chế quyền hạn của nhà nước, mà ông cho là thiết yếu đối với sự mở rộng tầng lớp trung lưu của Trung Quốc cũng như duy trì đà tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của đất nước

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG