Đường dẫn truy cập

Tân đại sứ Mỹ khẳng định quan hệ đồng minh vững chắc với Nhật Bản


Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi (phải) gặp gỡ tân Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel ở Tokyo, ngày 1 tháng 2, 2022.
Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi (phải) gặp gỡ tân Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel ở Tokyo, ngày 1 tháng 2, 2022.

Washington “hoàn toàn cam kết” hợp tác với Nhật Bản để đối đầu với những căng thẳng ngày càng tăng trong khu vực, tân đại sứ Mỹ tại Tokyo, Rahm Emanuel, nói ngày thứ Ba.

Ông Emanuel phát biểu tại cuộc hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi, nơi hai người thảo luận về các vấn đề bao gồm tiến bộ phi đạn của Triều Tiên và các hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc ở Châu Á Thái Bình Dương.

“Hoa Kỳ hoàn toàn cam kết hợp tác với Nhật Bản trong tư cách một đồng minh trọn vẹn để đối phó với những thách thức và thực sự hiện thực hóa viễn kiến chung của chúng ta về một vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở,” ông Emanuel nói.

Đại sứ Mỹ đã trích việc Trung Quốc sử dụng “sự cưỡng ép, hăm dọa và thông tin xuyên tạc” trong khi ảnh hưởng của nước này gia tăng trong khu vực.

Ông Emanuel đến Tokyo vào cuối tháng 1, trong bối cảnh các vụ thử phi đạn của Triều Tiên gia tăng.

“Triều Tiên đang thử nghiệm khả phi đạn, thách thức sự ổn định của khu vực và thách thức sự kiên nhẫn của cộng đồng toàn cầu,” ông nói.

Triều Tiên ngày thứ Hai nói họ đã phóng thử một ngày trước một phi đạn đạn đạo tầm trung có khả năng vươn tới lãnh thổ Guam của Mỹ. Đây là vụ phóng vũ khí đáng kể nhất của Triều Tiên trong những năm qua, trong khi Washington đã tuyên bố sẽ hỗ trợ các đồng minh Châu Á của mình.

Ông Emanuel cũng gọi việc Nga tăng cường binh lực dọc theo biên giới Ukraine là “một mối đe dọa rõ ràng và hệ trọng đối với hòa bình, an ninh và một hệ thống dựa trên luật lệ.”

Ông Hayashi nói ông hi vọng sẽ “phát triển một mối quan hệ mà trong đó chúng ta có thể có các cuộc thảo luận thẳng thắn để chúng ta có thể tăng cường hơn nữa liên minh của mình.”

Tư cách đại sứ của ông Emanuel tại Nhật Bản sẽ trở thành chính thức sau khi ông trình quốc thư lên Hoàng đế Naruhito trong một buổi lễ tại hoàng cung. Sau đó, ông dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Fumio Kishida, truyền thông Nhật Bản đưa tin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG