Đường dẫn truy cập

Tân đại sứ Mỹ đến HN 4/11, kịp cùng TT Trump dự APEC


Ông Daniel Kritenbrink dự kiến đến Hà Nội tối 4/11/2017.
Ông Daniel Kritenbrink dự kiến đến Hà Nội tối 4/11/2017.

Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội tiễn cựu nghinh tân trong cùng một ngày, một số nguồn tin không muốn nêu danh tính cho VOA biết.

Nguồn tin cho hay các đại diện đại sứ quán đã tiễn ông Ted Osius rời Việt Nam chiều ngày thứ Bảy, 4/11, sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào ngày hôm trước. Vài giờ sau khi tiễn cựu đại sứ, đại diện đại sứ quán dự kiến đón tân đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink vào buổi tối cùng ngày.

Ngay đầu tuần sau, ông Kritenbrink có kế hoạch trình quốc thư lên Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, chính thức trở thành đại sứ Mỹ ở Việt Nam, theo nguồn tin.

VOA đã gửi email đến Bộ Ngoại giao Việt Nam trong ngày nghỉ cuối tuần để xác nhận thông tin kể trên, và vẫn đang chờ hồi đáp từ phía bộ vào thời điểm bài này được đăng.

Hai ngày trước khi rời Việt Nam, đại sứ Mỹ khi đó, ông Osius, nói trong một cuộc họp báo rằng tân đại sứ Mỹ Kritenbrink sẽ tháp tùng Tổng thống Trump từ 10-12/11 tại Hội nghị Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương ở Đà Nẵng, cũng như khi ông Trump thăm chính thức ở Hà Nội.

Ông Kritenbrink, được Thượng viện chuẩn thuận làm đại sứ hôm 26/10, là nhà ngoại giao chuyên nghiệp cấp cao có nhiều kiến thức và kinh nghiệm làm việc ở châu Á, trải dài từ 1994 đến nay.

Người tiền nhiệm Ted Osius nói trong cuộc họp báo mới đây rằng tân Đại sứ Kritenbrink với kinh nghiệm của mình “sẽ giúp tổng thống hiểu thêm về Việt Nam". Ông Osius cũng bày tỏ tin tưởng rằng người kế nhiệm “sẽ biết cách tận dụng” những thành quả có được sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Trump “để tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương".

Trước khi trở thành đại sứ ở Việt Nam, chức vụ gần đây nhất của ông Kritenbrink là Cố vấn Cao cấp về Chính sách đối với Triều Tiên tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nhiều nhà quan sát chỉ ra có sự liên quan giữa chức vụ cũ của ông Kritenbrink, cương vị đại sứ sắp tới của ông ở Việt Nam, và những động thái cứng rắn của Tổng thống Trump đối với Triều Tiên.

Nhận định về điều này, ông David Shear, từng giữ chức đại sứ Mỹ ở Việt Nam từ 2011-2014, nói với VOA hồi tháng 7 là ông tin chắc chắn rằng “Mỹ đã thảo luận với Việt Nam về tầm quan trọng của việc thực thi các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an đối với Triều Tiên”, và ông trông đợi tân đại sứ Kritenbrink “sẽ tiếp tục theo đuổi lợi ích sống còn đó của Mỹ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG