Đường dẫn truy cập

Tấm lòng người Việt trong cơn bão Harvey


Cho đến ngày 31/8, mực nước tại thành phố Houston vẫn còn cao.
Cho đến ngày 31/8, mực nước tại thành phố Houston vẫn còn cao.

Các cộng đồng người Việt, các sơ sở tôn giáo và những thiện nguyên viên đang hỗ trợ hữu hiệu việc cứu trợ nạn nhân bão Harvey tại bang Texas. Họ không chỉ giúp người Việt mà còn giúp các gia đình bản xứ gặp nạn.

Ông Nhất Nguyên, một thành viên tham gia cứu trợ và là cựu Phó Chủ tịch Hội đồng Cộng đồng Người Việt tại Houston cho VOA biết các hoạt động cứu trợ tại bang Texas:

“Cộng đồng Người Việt Quốc gia Houston và Vùng phụ cận phối hợp với Văn phòng Nghị viên của bác sĩ Lê Minh Đức đã thành lập một ủy ban cứu trợ. Ngoài ra các chùa, các nhà thờ cũng tổ chức các hoạt động cứu trợ, như chùa Liên Hoa, có hoạt động cứu trợ rất hữu hiệu. Một số anh chị em thiện nguyện đứng ra phát động, như có một nhóm từ Dallas xuống hay từ Austin tới. Họ góp tiền để nấu cơm. Tinh thần của người Việt mình rất là quý.”

Linh mục Francis Vũ, Chủ tịch hội đồng mục vụ giáo xứ các Thánh tử đạo tại Houston cho VOA biết các giáo xứ đã tổ chức các hoạt động cứu trợ bắt đầu vào ngày 26/8 khi cơn bão tràn qua thành phố:

“Hội đồng mục vụ và hội đồng tài chính của chúng tôi đã họp và quyết định mở cửa để đón tiếp những nạn nhân bão lụt, những người gặp phải một hoàn cảnh hết sức bi đát. Chúng tôi may mắn được các cơ sở thương mại như Chợ Bến Thành (Houston) ngay từ phút đầu tiên đã cung cấp thực phẩm và nước uống hoặc Phở Thi cũng nấu những nồi phở sẵn sàng cho bà con dùng.”

Thiện nguyện viên tại Trung tâm NRG Houston, Texas, ngày 31/8/2017.
Thiện nguyện viên tại Trung tâm NRG Houston, Texas, ngày 31/8/2017.

Anh Vũ Chí Công, trưởng nhóm thiện nguyện viên ở giáo xứ các Thánh tử đạo Việt Nam cho VOA biết:

“Chúng tôi hiện đang trợ giúp bất cứ ai bị nạn trong trận bão lụt, người Mỹ, người Á đông, bất cứ ai cần giúp đỡ thì giáo xứ sẵn sàng giúp đỡ. Ở đây có đồ ăn nóng, mì gói, nước uống. Hoặc có thể lấy quần áo hay chăn mền mang về nhà.”

Thượng tọa Thích Hằng Đạt tại chùa Phật giác ở thành phố Sugar Land, phía tây nam Houston, nơi tiếp nhận và cứu trợ nhiều người Việt lánh nạn, cho biết:

“Chúng tôi hỗ trợ cho những người có nhà bị ngập lụt, có xe bị hư, nhất là người lao động nghèo, không có mua bảo hiểm hai chiều hay bảo hiểm ngập lụt. Chúng tôi giúp họ trả tiền sửa xe, hay trả một phần để họ có chiếc xe làm phương tiện đi lại.”

Thầy Thích Hằng Đạt cho biết tại Sugar Land mưa đã ngưng từ hôm thứ Tư, tuy nhiên các hồ nước đang xả đập nên các hộ dân còn bị ngập vẫn phải đến ở các trung tâm tạm lánh.

Theo linh mục Francis Vũ, hầu hết người Việt gặp nạn ở Houston không ở các trại tạm cư (còn gọi là shelter) như người bản xứ mà chọn ở chung các gia đình của người thân hay bạn bè ít bị mưa lụt ảnh hưởng hơn.

Theo linh mục Francis Vũ, với các căn nhà bị ngập lên tới nóc thì công tác cứu trợ sẽ kéo dài hàng tháng, hàng năm mới có thể khắc phục hoàn toàn.

Vấn đề cấp thiết nhất, theo linh mục Francis Vũ là các nạn nhân cần phải có tiền để sửa chữa nhà:

“Cấp thiết nhất là làm sao để họ có một số tiền, trước khi được chính phủ trợ cấp để sửa chữa lại nhà cửa, để mau chóng trở về nhà, tiếp tục sinh hoạt bình thường.”

Tuy nhiên, trong giới hạn của mình, giáo xứ các Thánh tử vì đạo sẽ sớm đóng cửa, vì phải nhường cơ sở lại cho các học sinh khi các em bắt đầu năm học mới sau khi nước rút.

“Ở Houston chúng tôi thành lập Ủy ban Cứu Trợ Nạn nhân bão Harvey. Đây cũng là thời điểm để chúng ta tạ ơn nước Mỹ - chúng ta không chỉ cứu giúp người Việt Nam, mà còn cứu giúp người bản xứ. Những người Việt ở gần thì kéo đến nấu những bữa ăn cho quý đồng hương của chúng ta và cho những người bản xứ. Có những người đóng thùng áo quần và gửi chi phiếu.”

Anh Nguyễn Thanh Dũng nói với VOA: "Ở Houston lâu phải biết mua bảo hiểm."
Anh Nguyễn Thanh Dũng nói với VOA: "Ở Houston lâu phải biết mua bảo hiểm."

Ông Nhất Nguyên nói hiện nay các nạn nhân bão Harvey cần rất nhiều thứ, nhưng cần nhất là sự hỗ trợ về pháp lý vì nhà của họ không mua bảo hiểm lụt:

“Người bản xứ bị nạn rất nhiều và có những cái chết thương tâm. 80% các ngôi nhà bị ngập nặng vì nhà của họ trước kia không nằm trong khu vực lụt nên họ không mua bảo hiểm lụt, nhưng nay thì lại bị. Cơn bão rất là nặng. Có người chỉ kịp ôm một bộ đồ mà ra đi thôi.”

Thầy Thích Hằng Đạt chia sẻ:

“Đây đúng là tâm điểm. Thành phố Houston gần như chỗ nào cũng ngập hết. Các vùng người Việt ở gần biển như Galveston thì sự thiệt nhiều hơn.”

Linh mục Francis Vũ rất cảm phục tinh thần quảng đại của người Việt, luôn cưu mang lẫn nhau lúc hoạn nạn. Những nhà hảo tâm và các thiện viện viện không chỉ ở Texas, mà từ các tiểu bang khác như ở California, Washington DC,… có những bạn tình nguyện sẵn sàng bay sang Texas để hỗ trợ nạn nhân bão.

Từ thứ Sáu tuần trước, 25/8, khi bão Harvey ập vào thành phố Houston, cả thành phố bị ngập do mưa kéo dài. Người dân không vào hay ra được khỏi thành phố và cũng không ra khỏi được ngay cả căn nhà của mình.

Houston, thành phố lớn thứ Tư nước Mỹ, là thành phố bị tác động nặng nề nhất trong cơn bảo Harvey. Hôm 31/8, Chính phủ Hoa Kỳ cho biết có ít nhất 37 ca tử vong, 100,000 căn nhà đã bị tác động bởi bão và rất nhiều cấu trúc hạ tầng công cộng cũng như hệ thống xa lộ và cầu cống đã bị hư hại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG