Đường dẫn truy cập

Tạm đình chỉ vụ án ‘làm lây lan dịch bệnh’ ở Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng


Ông bà Phương Văn Tân và Võ Xuân Loan tiếp Viên chức ngoại giao Hoa Kỳ Geatan W. Damberg-Ott, ngày 21/10/2021. Facebook Loan Xuan Vo
Ông bà Phương Văn Tân và Võ Xuân Loan tiếp Viên chức ngoại giao Hoa Kỳ Geatan W. Damberg-Ott, ngày 21/10/2021. Facebook Loan Xuan Vo

Chính quyền ở thành phố Hồ Chí Minh vừa “tạm đình chỉ” điều tra vụ án hình sự “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” đối với hai “nghi can chính” là ông bà Phương Văn Tân và Võ Xuân Loan, mục sư của Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng.

Truyền thông Việt Nam dẫn thông báo ngày 29/1 của Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an quận Gò Vấp cho biết lý do tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự này là vì “thời hạn điều tra vụ án hình sự đã hết nhưng chưa xác định được bị can thực hiện hành vi phạm tội”.

Thông báo của Công an quận Gò Vấp về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án, ngày 29/1/2022. Facebook Loan Xuan Vo.
Thông báo của Công an quận Gò Vấp về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án, ngày 29/1/2022. Facebook Loan Xuan Vo.

Thông báo trên được đưa ra sau hơn 6 tháng chính quyền thực hiện điều tra với cáo buộc “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” đối với ông bà Phương Văn Tân và Võ Xuân Loan, và thẩm vấn hàng loạt các tín hữu của hội thánh.

Việc “tạm đình chỉ” vụ án này diễn ra chỉ 3 tháng sau khi một nhà ngoại giao Hoa Kỳ đến thăm thăm hội thánh.

Vào ngày 21/10/2021, ông Geatan W. Damberg-Ott, viên chức Lãnh sự Quán Hoa Kỳ, đã ghé thăm Hội Thánh Truyền Giáo Phục Hưng tại quận Gò Vấp, mục sư Võ Xuân Loan thông báo trên trang Facebook.

“Trong buổi nói chuyện, ông Gaetan cũng hỏi thăm về diễn biến câu chuyện xảy ra với Hội thánh từ những ngày cuối tháng 5/2021 đến nay, cũng như diễn tiến cuộc điều tra mà hai mục sư và các tín hữu đang chịu”, mục sư quản nhiệm cho biết.

Không rõ liệu sự quan tâm và “hỏi thăm” của nhà ngoại giao Hoa Kỳ có ảnh hưởng gì đến việc chính quyền quận Gò Vấp “tạm đình chỉ” vụ án này hay không.

Nhiều người của Hội truyền giáo Phục Hưng bị triệu tập vì cáo buộc làm lây COVID
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:23 0:00

Với việc đình chỉ cuộc điều tra này, có nhiều khả năng hội thánh sẽ được cấp giấy phép sinh hoạt trở lại. Vì như mục sư Võ Xuân Loan cho VOA biết, giấy phép sinh hoạt của hội thánh tại điểm nhóm Gò Vấp đã bị chính quyền rút từ tháng 5/2021, sau khi hàng chục tín hữu bị nhiễm COVID-19.

Mục sư nói:

“Chúng tôi vẫn tiếp tục sinh hoạt online vì giấy phép sinh hoạt của chúng tôi đã bị rút từ cuối tháng 5/2021 rồi.

“Cái “tội” lớn nhất của chúng tôi là căn nhà của chúng tôi quá nhỏ. Theo cách điều tra của họ mà chúng tôi ghi nhận thì điều tra viên luôn luôn hỏi đi hỏi lại diện tích phòng nhóm của chúng tôi.”

Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho ông bà Phương Văn Tân và Võ Xuân Loan, viết trên Facebook hôm 30/1:

“Tuy chỉ là quyết định tạm đình chỉ điều tra, mà về phương diện pháp lý vẫn có thể phục hồi điều tra khi lý do tạm đình chỉ không còn nữa.

“Nhưng xem ra, đây đã là cách khép lại vụ án đối với hai vị mục sư thuộc Hội Truyền Giáo Phục Hưng. Vì lẽ, hai vị mục sư đã là nghi can chính, tham gia vào suốt quá trình điều tra và theo đó, cơ sở để tạm đình chỉ điều tra ghi trong văn bản đã mặc nhiên xác nhận rằng họ không phải là “bị can thực hiện hành vi phạm tội”.

Vụ án hình sự này thu hút sự quan tâm của dư luận trong và ngoài nước.

Mục sư Levi Lý thuộc Hội thánh Tin lành Phục Hưng ở bang Arizona, Hoa Kỳ, nói với VOA về các thành viên Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng bị khởi tố, triệu tập:

“Khi bùng dịch ra thì họ không còn sinh hoạt trực tiếp nữa nhưng chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục cố gắng gán ghép những điều đó, cho rằng họ không giữ khoảng cách xã hội, cũng như không tuân thủ quy tắc 5-K, theo chỉ thị của nhà nước.

“Đáng lẽ ra như các nhà chuyên môn tại Việt Nam và cũng như hải ngoại đã lên tiếng, rằng nếu muốn truy tìm nguồn gốc lây lan thì phải suy nghĩ đến việc tổ chức bầu cử (23/5/2021), cũng như việc cho tự do vui chơi trở lại trong dịp 30/4 để điều tra.”

Ổ dịch từ ‘Hội thánh truyền giáo Phục Hưng’
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:20 0:00

Mục sư Võ Xuân Loan chia sẻ nỗi đau khi chứng kiến rất nhiều cư dân thành phố bị nhiễm bệnh COVID-19:

“Chúng tôi đối diện với sự khó khăn chung của dân thành phố. Chúng tôi có sự đau đớn, quặng thắt khi nhìn thấy thành phố tan hoang sau dịch bệnh. Chúng tôi là những người con của Chúa thì mỗi ngày đều cầu nguyện cho dân tộc của mình và cho sự bình an của thế giới.”

Mục sư Loan viết trên Facebook hôm 29/1: “Vụ án điều tra hình sự về Hội Thánh Truyền giáo Phục Hưng đã “tạm đình chỉ”. Trân trọng cảm ơn lời cầu nguyện của tất cả quí tôi tớ Chúa, quí tín hữu, quí bằng hữu đã quan tâm cầu thay cho Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng suốt thời gian qua”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG