Đường dẫn truy cập

Công an triệu tập hơn chục thành viên Hội truyền giáo Phục Hưng


Mục sư Võ Xuân Loan và ông Phương Văn Tân trong một buổi sinh hoạt trực tuyến của Hội truyền giáo Phục Hưng. Photo do MS Võ Xuân Loan cung cấp cho VOA.
Mục sư Võ Xuân Loan và ông Phương Văn Tân trong một buổi sinh hoạt trực tuyến của Hội truyền giáo Phục Hưng. Photo do MS Võ Xuân Loan cung cấp cho VOA.

Công an quận Gò Vấp trong vài ngày qua liên tục thẩm vấn nhiều thành viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng liên quan đến cáo buộc hình sự cho rằng những thành viên này làm lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Mục sư Võ Xuân Loan, đồng quản nhiệm hội thánh, cho VOA biết rằng bản thân bà và chồng là ông Phương Văn Tân, bị công an quận Gò Vấp triệu tập vào chiều ngày 14/10, với nội dung: Điều tra làm rõ vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” phát hiện vào ngày 26/5/2021.

Trước đó, 11 người trong Hội thánh đã bị công an triệu tập, Mục sư Võ Xuân Loan nói với VOA hôm 13/10:

“Từ hôm qua đến nay chúng tôi được gọi 9 người, hôm nay (13/10) hai người nữa là 11 người.

“Họ thẩm vấn, điều tra về những sự việc có liên quan đến bệnh COVID-9 vừa rồi.”

“Họ đang đòi điều tra hai trẻ em 13 và 11 tuổi,” mục sư Loan cho VOA biết thêm.

VOA đã liên lạc chính quyền quận Gò Vấp để tìm hiểu thêm về việc có hơn chục người bị triệu tập này nhưng chưa được phản hồi.

Giấy triệu tập của Công an Gò Vấp. Photo by Vo Xuan Loan.
Giấy triệu tập của Công an Gò Vấp. Photo by Vo Xuan Loan.

Như VOA đã loan tin trước đây, vào ngày 30/5, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Gò Vấp ở Tp. HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan hội thánh truyền giáo Phục Hưng, với tội danh “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Khi ấy truyền thông nhà nước dẫn lời cơ quan chức năng cho biết: “Qua điều tra, nhóm sinh hoạt tôn giáo này không chấp hành quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19, dẫn đến lây lan dịch bệnh cho nhiều người.”

Được hỏi về việc bị khởi tố, Mục sư Võ Xuân Loan cho biết bà “rất ngạc nhiên” nhưng “sẽ sẵn sàng chấp nhận” mọi hành động của chính quyền.

Bà nói:

“Khi ấy tất cả chúng tôi đang nằm trên giường bệnh và nghe qua cáo buộc thì rất ngạc nhiên và tất cả các anh chị em chúng tôi rất ngỡ ngàng. Mình vừa bị bệnh và vừa bị buộc tội thì chúng tôi ngạc nhiên lắm. Nhưng mà sự việc lại xảy ra như vậy.”

“Mọi quyết định đều nằm trong tay của những người điều tra. Riêng chúng tôi sẵn sàng đối diện và chấp nhận mọi thứ.

“Như tôi đã từng nói trước đây khi còn nằm trên giường bệnh rằng chính quyền cảm thấy cần điều tra thì cứ điều tra, hay truy vết bệnh đến từ đâu thì cũng là việc nên làm.

“Nhưng cho đến hôm nay thành phố Sài Gòn có cả trăm ngàn người ngã bệnh, tôi nghĩ việc truy vết là việc rất khó khăn cho chính quyền hay cho một cá nhân của ai đó.”

Ổ dịch từ ‘Hội thánh truyền giáo Phục Hưng’
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:20 0:00

Giới quan sát cho VOA biết việc chính quyền khởi tố vụ án này “chưa thuyết phục”.

Luật sư Đặng Đình Mạnh ở Tp. HCM, nêu nhận định với VOA: “Tôi có đọc qua bức thư xin lỗi của vợ chồng mục sư và chưa thấy khía cạnh cần thiết phải khởi tố vụ án này vì tôi chưa thấy có dấu hiệu cho rằng họ đã không tuân thủ những quy định về phòng chống dịch để truyền con virus ra ngoài.”

Mục sư Nguyễn Hồng Quang, thuộc Hội Thánh Tin Lành Mennonite Việt Nam, nói với VOA: “Họ [chính quyền] chụp mũ, buộc tội, và gán lên dư luận, tạo nên một truyền thông thống nhất...”

“Chính quyền đã sai lầm khi khởi tố như vậy,” Mục sư Quang biết thêm.

Trong nỗ lực cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh, Hội thánh truyền giáo Phục Hưng trong thời gian gần đây đã sản xuất nước sát khuẩn để tặng cho cư dân trong thành phố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG