Đường dẫn truy cập

Taliban thả con tin Mỹ, Úc để đổi tự do cho 3 chỉ huy


Hai vị giáo sư được Taliban ở Afghanistan thả tự do để đổi lấy việc trao trả 3 chỉ huy của phiến quân này.
Hai vị giáo sư được Taliban ở Afghanistan thả tự do để đổi lấy việc trao trả 3 chỉ huy của phiến quân này.

Các quan chức chính phủ Afghanistan cho biết tổ chức Taliban ở Afghanistan hôm 19/11 đã thả hai giáo sư đại học, một người Mỹ và một người Úc đã bị họ bắt làm con tin trong hơn ba năm qua, và như vậy hoàn tất cuộc trao đổi tù nhân đã bị trì hoãn bấy lâu, làm tăng hy vọng về triển vọng hồi sinh của các cuộc đàm phán hòa bình.

Giáo sư Kevin King, người Mỹ, và Giáo sư Timothy Weeks, người Úc, bị bắt cóc vào tháng 8/2016 ở bên ngoài trường American University ở thủ đô Kabul của Afghanistan, nơi hai ông giảng dạy.

Các quan chức cho biết, hai vị giáo sư được phóng thích để đánh đổi tự do cho ba viên chỉ huy Taliban.

Quyết định của chính phủ Afghanistan được Mỹ hậu thuẫn nhằm tiến hành vụ trao đổi tù binh được coi là chiếc chìa khóa có thể đảm bảo các cuộc đàm phán trực tiếp với nhóm chủ chiến Hồi giáo, mà cho đến nay, vẫn khước từ, không chịu liên hệ với cái gọi là “chế độ bù nhìn" bất hợp pháp ở Kabul.

Các cuộc thảo luận giữa Taliban và Mỹ nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm đã tan vỡ hồi tháng 9 sau khi Tổng thống Donald Trump hủy một cuộc họp dự trù diễn ra tại Camp David, khu nghĩ dưõng của tổng thống Mỹ ở thủ đô Washington.

Trước đó trong ngày, ba nguồn tin Taliban biết về vụ trao đổi, một ở Qatar – hiện là trụ sở của nhóm lãnh đạo chính trị Taliban ở Afghanistan, cho biết ba viên chỉ huy Taliban trong vụ đổi từ binh đã được thả khỏi nhà tù ở Afghanistan.

Thủ tướng Úc Scott Morrison xác nhận tin Giáo sư Weeks đã được trả tự do.

Trong hầu hết năm qua, Mỹ và Taliban đã thảo luận với nhau về kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan, để đổi lấy bảo đảm an ninh của Taliban.

Nhưng ông Trump đã ngưng đàm phán sau cái chết của một binh sĩ Mỹ và 11 người khác trong vụ đánh bom ở Kabul do quân Taliban thực hiện.

Trước khi đàm phán tan vỡ, Mỹ và Taliban đều nói hai bên đã tiến gần đến mục tiêu đạt được một thỏa thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG