Đường dẫn truy cập

TT Afghanistan thoát chết trong vụ nổ bom giết chết 30 người


Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.
Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Một vụ nổ hôm 17/09 gần một cuộc vận động bầu cử có sự hiện diện của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã giết chết 30 người và làm 31 người bị thương. Bản tin của Reuters cho hay Tổng thống Ghani không hề hấn gì.

Vụ nổ xảy ra 11 ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống Afghanistan mà các thủ lãnh Taliban thề sẽ dùng bạo lực để phá hoại, và tiếp theo sau sự tan vỡ của các cuộc hòa đàm giữa Hoa Kỳ và nhóm nổi dậy Taliban.

Cuộc tấn công xảy ra vào lúc ông Ghani sắp sửa phát biểu tại cuộc vận động bầu cử ở thành phố Charikar, thủ phủ của tỉnh Parwan, phía bắc thủ đô Kabul.

“Hầu hết các nạn nhân dường như là thường dân, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Xe cứu thương vẫn đang hoạt động và số thương vong có thể còn tăng cao,” ông Abdul Qasim Sangin, giám đốc bệnh viện tỉnh cho Reuters biết.

Một quan chức chính quyền địa phương nói rằng cuộc tấn công là do một kẻ đánh bom tự sát thực hiện.

“Tổng thống vẫn bình an vô sự,” phụ tá của ông Ghani nói với Reuters.

Chưa có ai hoặc nhóm nào nhận trách nhiệm sau vụ nổ.

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát cho biết một vụ nổ khác xảy ra ở trung tâm Kabul, giết chết ít nhất ba người. Xe cứu thương và các lực lượng Afghanistan đã nhanh chóng đến hiện trường.

Các thủ lãnh Taliban tuyên bố sẽ tăng cường đụng độ với các lực lượng Afghanistan và nước ngoài để ngăn cản người dân đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/09, khi ông Ghani ra tranh cử để giành thêm một nhiệm kỳ năm năm thứ nhì.

An ninh tại các cuộc vận động bầu cử trên khắp nước đã được tăng cường sau khi lực lượng Taliban đe dọa tấn công các cuộc tuần hành và địa điểm bỏ phiếu.

Cuộc đàm phán hòa bình giữa Hoa Kỳ và phe Taliban đã tan vỡ hồi tuần trước. Trước đó, hai bên tìm cách đạt được một thỏa thuận để Hoa Kỳ rút hàng ngàn binh sĩ ra khỏi Afghanistan, và lực lượng Taliban cam kết sẽ đảm bảo an ninh.

Các cuộc đàm phán này, không bao gồm chính phủ Afghanistan, được dự kiến là tiền đề cho các cuộc hòa đàm rộng lớn hơn để chấm dứt hơn 40 năm chiến tranh ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG