Đường dẫn truy cập

LHQ: Taliban liên kết với các tổ chức tội phạm ở Afghanistan


Liên hiệp quốc hôm thứ Ba nói rằng việc tham gia của phe Taliban vào các hoạt động tội phạm hình như đã gia tăng ở Afghanistan, và cảnh báo rằng xu hướng đó sẽ gây ra hậu quả cho tình hình an ninh và hòa bình tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Một nghiên cứu mới do một ủy ban của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thực hiện cho thấy phạm vi và mức độ sâu rộng của các hoạt động tội phạm này là mới mẻ, và dựa vào quá trình mấy mươi năm qua phối hợp hoạt động giữa Taliban với các hoạt động tội phạm, trong đó có buôn ma túy, khai thác mỏ trái phép, cấu kết với mafia, bắt cóc đòi tiền chuộc.

Một thông báo chính thức được phổ biến ở New York nói rằng Ủy ban của Liên hiệp quốc đã xem xét các trường hợp cụ thể sự phối hợp của các mạng lưới tội phạm có tổ chức, đáng chú ý là các nhóm chuyên bắt cóc người đòi tiền chuộc, các nhóm sản xuất và buôn bán ma túy và các nhóm khai thác tài nguyên thiên nhiên bất hợp pháp ở Afghanistan.

Phúc trình cho biết có khi nhóm nổi dậy Hồi giáo này tìm cách tạo ra nguồn thu trực tiếp bằng cách hoạt động như một tổ chức tội phạm.

Phúc trình nói tiếp: “Xu hướng này sẽ có những hệ quả đối với hòa bình và an ninh ở Afghanistan, vì nó khuyến khích những người theo phong trào Taliban có những lới ích kinh tế lớn chống lại bất cứ một tiến trình hồi phục đất nước nào có ý nghĩa của chính phủ Afghanistan.”.

Phe Taliban chưa lên tiếng về phúc trình này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG