Đường dẫn truy cập

Taliban giải tán cuộc biểu tình đòi quyền được đi học cho các em gái


Lính Taliban bắn chỉ thiên để giải tán người biểu tình đòi quyền được đi học cho trẻ em gái ở Kabul 
Lính Taliban bắn chỉ thiên để giải tán người biểu tình đòi quyền được đi học cho trẻ em gái ở Kabul 

Một nhóm nhỏ các nhà hoạt động nữ đã tổ chức một cuộc biểu tình phản đối tại thủ đô Kabul của Afghanistan hôm 27/3 để yêu cầu chính quyền Taliban mở lại trường học và đại học cho trẻ em gái trên toàn quốc.

Người biểu tình tuần hành qua khu dân cư Pol-e Sokhta ở phía tây thành phố trước khi bị lực lượng an ninh Taliban dùng vũ lực giải tán.

Khoảng 25 phụ nữ và em gái đã tham dự biểu tình, mang theo các biểu ngữ và hô vang các khẩu hiệu ‘tự do, việc làm, giáo dục’, ‘người mẹ khôn ngoan, quốc gia hùng mạnh’ và "giáo dục là quyền của chúng tôi’, các nhà tổ chức cho biết.

Các trường trung học dành cho nam sinh đã mở cửa trở lại trong tuần qua trên khắp đất nước sau kỳ nghỉ đông, nhưng chính quyền Taliban không cho phép trẻ em gái trở lại lớp học bất chấp sự quốc tế lên án lệnh cấm giáo dục và kêu gọi dỡ bỏ.

Taliban đã đóng cửa các trường trung học dành cho nữ sinh kể từ khi lên nắm quyền ở Afghanistan vào năm 2021. Hồi tháng 12 năm ngoái, họ cấm nữ sinh học đại học, khiến Afghanistan trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới mà phụ nữ không được tiếp cận giáo dục.

Các lãnh đạo cứng rắn của Afghanistan gần đây cũng cấm nhân viên nữ của các tổ chức phi chính phủ đi làm sau khi đã hạn chế hầu hết nữ nhân viên chính phủ được trở lại làm việc.

Bà Catherine Russell, giám đốc điều hành UNICEF, trong một tuyên bố vào đầu năm học mới hồi tuần trước, đã kêu gọi Taliban cho phép tất cả trẻ em gái đi học trở lại ngay lập tức, nói rằng việc không cho các em đi học sẽ có hậu quả sâu rộng đối với nền kinh tế và hệ thống y tế vốn đã hỗn loạn của đất nước.

“Quyết định không thể biện hộ và thiển cận này đã nghiền nát hy vọng và ước mơ của hơn một triệu trẻ em gái và đánh dấu thêm một cột mốc nghiệt ngã nữa trong việc làm cho của quyền trẻ em gái và phụ nữ trên toàn quốc bị xói mòn liên tục,” bà Russell nói.

“Trẻ em gái trên khắp Afghanistan đã bị tước quyền đến trường trong hơn ba năm - đầu tiên là do đại dịch COVID-19, và sau đó là do lệnh cấm học ở cấp trung học”.

UNICEF đã đăng lên Twitter một video hôm 26/3 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ em gái Afghanistan. Trong đoạn video, em Zahra, 15 tuổi, than thở rằng em lẽ ra đã học lớp 10 trong năm nay nếu trường học mở cửa.

“Nếu trường học không mở cửa, thì em sẽ không có hy vọng gì trong cuộc sống,” em nói. “Em không thể đạt được ước mơ trở thành bác sĩ, và em bị tước quyền giáo dục.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG