Đường dẫn truy cập

Nữ sinh Afghanistan không được dự thi đại học


Các sinh viên nữ Afghanistan đi bộ gần Đại học Kabul ở Kabul, Afghanistan, ngày 21 tháng 12 năm 2022.
Các sinh viên nữ Afghanistan đi bộ gần Đại học Kabul ở Kabul, Afghanistan, ngày 21 tháng 12 năm 2022.

Bộ Giáo dục Đại học do Taliban điều hành đã ra lệnh cho các trường đại học tư nhân ở Afghanistan không cho phép học sinh nữ tham gia các kì thi tuyển sinh đại học vào tháng sau, nhấn mạnh chính sách hạn chế phụ nữ học đại học.

Một bức thư từ bộ được gửi tới các cơ sở giáo dục ở các tỉnh phía bắc của Afghanistan, bao gồm cả thủ đô Kabul, nơi các kì thi sẽ diễn ra từ cuối tháng 2. Bức thư cho biết những tổ chức không tuân thủ các quy định sẽ phải đối mặt với hành động pháp lý.

Bộ Giáo dục Đại học vào tháng 12 đã nói với các trường đại học không cho phép sinh viên nữ đến học "cho đến khi có thông báo mới." Vài ngày sau, chính quyền ngăn hầu hết các nữ nhân viên của các tổ chức phi chính phủ đi làm. Hầu hết các trường trung học dành cho nữ sinh cũng đã bị nhà chức trách đóng cửa.

Những hạn chế đối với việc làm và giáo dục của phụ nữ đã bị quốc tế lên án. Các nhà ngoại giao Phương Tây đã báo hiệu rằng Taliban cần phải thay đổi chính sách đối với phụ nữ để có cơ hội được quốc tế công nhận chính thức và giảm bớt sự cô lập về kinh tế.

Nước này đang ở giữa một cuộc khủng hoảng kinh tế, một phần do các chế tài ảnh hưởng đến lĩnh vực ngân hàng và việc cắt giảm tài trợ phát triển, với các cơ quan viện trợ cảnh báo hàng chục triệu người đang cần viện trợ khẩn cấp.

Tuy nhiên, một báo cáo của Ngân hàng Thế giới trong tuần này cũng cho biết chính quyền Taliban, vốn tuyên bố tập trung vào khả năng tự cung tự cấp về kinh tế nhiều hơn, đã duy trì thu ngân sách mạnh mẽ vào năm ngoái và xuất khẩu đã được cải thiện.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG