Đường dẫn truy cập

Taliban bắt 9 thường dân ở Afghanistan


Các phần tử chủ chiến Taliban cho hay họ đã bắt giữ phi hành đoàn và hành khách trên một máy bay trực thăng do tư nhân Afghanistan làm chủ bị buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Taliban ở miền đông Afghanistan. Từ văn phòng đài VOA ở Islamabad, thông tín viên VOA Sharon Behn ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Một máy bay trực thăng dân sự dường như đã đáp xuống hôm qua khi thời tiết xấu ở tỉnh Logar miền đông Afghanistan, cách biên giới Pakistan khoảng 30 kilomet.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận có 8 người Thổ Nhĩ Kỳ trong số các hành khách trên máy bay trực thăng. Chiếc máy bay đang bay từ Khost tới thủ đô Kabul. Những người khác trên máy bay gồm ít nhất một người Afghanistan và 1 người Nga.

Một thông caó của Taliban nói rằng chiếc máy bay trực thăng chở 11 người Mỹ cùng với 2 thông dịch viên người Afghanistan và tất cả đã được đưa đến một địa điểm an toàn sau khi chiếc máy bay trực thăng bị phá hủy.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistqan Seddiq Seddiqui nói lực lượng an ninh đã được phái tới hiện trường, nhưng không thể xác nhận ai đi trên chuyến bay.

Phát ngôn viên này nói đó là một trong các trực thăng cơ thường được một công ty xây dựng thuê bao. Bộ không có thông tin về lý lịch của phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay, và đang cố gắng tìm hiểu và hy vọng đến cuối hôm nay có thể cung cấp một số chi tiết.

Nhiều công ty tư nhân hoạt động ở Afghanistan thường dùng trực thăng cơ thuê bao để đi lại bởi vì những nguy hiểm khi đi lại bằng đường bộ.

Tiếp xúc với đài VOA, văn phòng hãng Hàng không chở hàng Khorasan ở Afghanistan từ chối không bình luận và nói rằng họ không có thông tin về vụ việc này. Khorasan là một công ty tư nhân cung cấp chuyên chở hàng hóa và hành khách tư nhân ở Afghanistan.

Một phát ngôn viên của tỉnh trưởng Logar nói rằng máy bay trực thăng được một công ty tư nhân Thổ Nhĩ Kỳ thuê bao, và thời tiết xấu đã buộc phi công phải đáp khẩn cấp xuống quận Azra ở Lugar hồi chiều hôm qua. Phát ngôn viên này cũng nói đa số những người trên máy bay đều mang quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viên NATO Tướng Gunter Katz nói lực lượng liên minh đang hợp tác với chính phủ Afghanistan để thực hiện các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Phát ngôn viên Katz nói các báo cáo chưa được xác nhận cho biết một máy bay trực thăng dân sự bị mất tích ở đông bộ Afghanistan. Lực lượng Hỗ Trợ an ninh Quốc tế đang giúp nhà chức trách Afghanistan tìm kiếm máy bay trực thăng, và đó là tất cã những gì ông có thể nói vào lúc này.

Logar là một tỉnh được biết là có sự hiện diện hùng hậu của Taliban. Hơn 20 phần tử chủ chiến đã bị hạ sát và hàng chục phần tử khác bị bắt ở đó hồi tháng trước trong một cuộc hành quân hỗn hợp giữa Afghanistan và lực lượng quốc tế.

Trong khi đó, Lực lượng An ninh Quốc tế công bố một thông cáo hôm nay nói rằng lực lượng liên minh và Afghanistan đã bắt giữ một thủ lãnh mạng lưới khủng bố Haqqani ở đông bộ Afghanistan.

Lực lượng cũng cho biết một thủ lãnh Taliban ở địa phượng tại nam bộ Afghanistan, thủ phạm tổ chức các vụ tấn công vào lực lượng liên minh và Afghanistan đã bị hạ sát, và lực lượng xác nhận cái chết của một thủ lãnh câp1 cao của Phong trào Uzbekistan, thuộc một số các nhóm chủ chiến hoạt động ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG