Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích Mỹ tăng cường quân sự ở châu Á-Thái Bình Dương


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) vừa mới thực chuyến công du Bắc Kinh. Ông đã hội đàm với Chủ tịch nước Tập Cận Bình và các giới chức cao cấp của Trung Quốc
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) vừa mới thực chuyến công du Bắc Kinh. Ông đã hội đàm với Chủ tịch nước Tập Cận Bình và các giới chức cao cấp của Trung Quốc
Bộ quốc phòng Trung Quốc tấn công Hoa Kỳ một cách nhẹ nhàng, nói rằng Hoa Kỳ đang làm gia tăng tình hình căng thẳng tại châu Á-Thái Bình Dương bằng cách tăng cường sự hiện diện quân sự và kiếm thêm đồng minh trong vùng, vài ngày sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry thăm Bắc Kinh.

Trung Quốc không hài lòng với điều Hoa Kỳ gọi là “tái cân bằng” lực lượng vào lúc Washington giảm bớt sự dính líu vào chiến tranh Afghanistan và chú trọng trở lại châu Á-Thái Bình Dương.

Trung Quốc nói chính sách này đã khuyến khích Nhật Bản, Philippines và Việt Nam cứng rắn hơn trong cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Trong sách trắng hàng năm, Bộ quốc phòng Trung Quốc nói Trung Quốc phải đối mặt “với những đe dọa an ninh đa dạng và phức tạp” dù rằng ảnh hưởng của Trung Quốc trong vùng đang gia tăng và chiến lược của Hoa Kỳ có nghĩa là “tạo ra những sự thay đổi sâu rộng” trong vùng.

Trong sách trắng dài 40 trang, Bộ quốc phòng Trung Quốc ám chỉ rõ ràng Hoa Kỳ khi nói rằng “Có một số quốc gia đang củng cố các đồng minh quân sự trong vùng châu Á-Thái Bình Dương, mở rộng sự hiện diện quân sự của họ và thường xuyên làm cho tình hình thêm căng thẳng”.

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Trung Quốc Dương Hu Quân nói với các phóng viên “những động thái như thế không phù hợp với sự phát triển hiện nay và không có lợi cho việc gìn giữ hòa bình và ổn định trong vùng.”

Tờ Quân đội Giải phóng Nhân dân của nhà nước đi xa hơn trong bài bình luận hôm thứ hai, nói rằng Trung Quốc cần phải tăng cường quốc phòng để đối phó với một nước phương tây thù nghịch đang tìm cách phá hoại Trung Quốc.

Nguồn: Reuters, Boston Herald

VOA Express

XS
SM
MD
LG