Đường dẫn truy cập

Taliban đề nghị các hãng hàng không nối lại chuyến bay quốc tế đến Afghanistan


Hành khách Afghanistan lên chuyến bay của hãng Qatar Airways hôm 19/9.
Hành khách Afghanistan lên chuyến bay của hãng Qatar Airways hôm 19/9.

Chính quyền Taliban ở Afghanistan hôm Chủ nhật đã kêu gọi nối lại các chuyến bay quốc tế, hứa hợp tác đầy đủ với các hãng hàng không và nói rằng các vấn đề tại sân bay Kabul đã được xử lý.

Tuyên bố từ Bộ Ngoại giao được đưa ra trong bối cảnh chính quyền mới đang tăng cường nỗ lực mở cửa đất nước và tìm cách để được quốc tế chấp nhận sau sự sụp đổ của chính phủ được phương Tây hậu thuẫn vào tháng trước.

Một số lượng hạn chế các chuyến bay viện trợ và chở khách đã hoạt động tại sân bay này. Nhưng các dịch vụ thương mại bình thường vẫn chưa hoạt động trở lại kể từ khi bị đóng cửa sau cuộc sơ tán hỗn loạn hàng chục nghìn người nước ngoài và những người Afghanistan dễ bị tổn thương sau khi Taliban chiếm giữ thủ đô.

Sân bay Kabul, vốn bị hư hại trong quá trình sơ tán, đã được mở cửa trở lại với sự hỗ trợ của các nhóm kỹ thuật từ Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi một số hãng hàng không, gồm Hãng hàng không quốc tế Pakistan, đã cung cấp dịch vụ hạn chế và một số người đã có thể đặt chỗ trên chuyến bay, tin cho hay, giá vé cao hơn nhiều lần so với bình thường.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Abdul Qahar Balkhi cho biết việc đình chỉ các chuyến bay quốc tế đã khiến nhiều người Afghanistan bị mắc kẹt ở nước ngoài và cũng khiến người dân không thể đi công tác hoặc học tập.

Kể từ khi nắm quyền, Taliban đã phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và phải đối mặt với áp lực về các vấn đề từ giáo dục trẻ em gái đến cáo buộc trả đũa các quan chức cũ và những người có liên quan đến chính phủ tiền nhiệm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG