Đường dẫn truy cập

Các nước tăng biện pháp hạn chế khi Trung Quốc sắp mở cửa, dù vẫn có dịch COVID


Khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc làm xét nghiệm Covid-19 ở sân bay Incheon, phía tây Seoul, Hàn Quốc, hôm 3/1/2023.
Khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc làm xét nghiệm Covid-19 ở sân bay Incheon, phía tây Seoul, Hàn Quốc, hôm 3/1/2023.

Có thêm các nước trên thế giới yêu cầu khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm COVID, ở thời điểm vài ngày trước khi Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới và mở ra cơ hội được đi du lịch trở lại, là điều mà một phần lớn dân số háo hức chờ đợi sau khi bị mắc kẹt ở nhà trong 3 năm qua.

Từ hôm 8/1, Trung Quốc sẽ chấm dứt yêu cầu cách ly đối với khách nhập cảnh, là hành động mới nhất trong việc dỡ bỏ chế độ "không COVID" đã bắt đầu vào tháng trước, sau các cuộc biểu tình chưa từng có chống lại một loạt các đợt phong tỏa trên diện rộng gây bức bối, ngột ngạt.

Nhưng những thay đổi đột ngột đã khiến cho nhiều người trong số 1,4 tỷ người dân Trung Quốc lần đầu tiên mới tiếp xúc với virus, gây ra làn sóng lây nhiễm làm quá tải một số bệnh viện, cũng như dẫn đến các kệ thuốc bị trống trơn và gây báo động quốc tế.

Hy Lạp, Đức và Thụy Điển hôm thứ Năm 5/1 đã theo chân hơn 10 quốc gia khác yêu cầu du khách Trung Quốc phải có kết quả xét nghiệm COVID, vì Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng dữ liệu chính thức của Trung Quốc về virus là bản báo cáo không đầy đủ về mức độ bùng phát thực sự của dịch bệnh.

Ngược lại, các quan chức và phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa ra một giọng điệu thách thức, họ biện hộ cho hoạt động chống dịch, nói hạ giảm về mức độ nghiêm trọng của tình trạng lây nhiễm gia tăng và lên án các yêu cầu của nước ngoài đối với người dân Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 6/1 cảnh báo rằng các biện pháp đáp trả có thể xảy ra sau khi Liên hiệp châu Âu khuyến nghị hành khách Trung Quốc cần xét nghiệm trước khi khởi hành.

Ngành hàng không thế giới, vốn đã bị thiệt hại do nhiều năm có các biện pháp hạn chế vì đại dịch, cũng chỉ trích các quyết định đòi hỏi việc xét nghiệm đối với du khách đến từ Trung Quốc. Bản thân Trung Quốc vẫn sẽ yêu cầu có kết quả xét nghiệm trước khi khởi hành đối với du khách nhập cảnh vào Trung Quốc sau ngày 8/1.

Trung Quốc báo cáo có thêm 5 ca tử vong do COVID ở đại lục hôm 5/1, nâng con số chính thức về người chết vì virus của nước này lên 5.264, là một trong những mức tử vong thấp nhất trên thế giới.

Nhưng điều đó dường như trái ngược với thực tế tại các nhà tang lễ đang bị quá tải và các bệnh viện chật cứng bệnh nhân cao tuổi đeo khẩu trang.

Với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng này, đại lục cũng sẽ mở cửa biên giới với đặc khu hành chính Hong Kong vào ngày 8/1, lần đầu tiên sau ba năm.

Các nhà chức trách dự báo sẽ có 2,1 tỷ lượt hành khách đi lại bằng đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không, trong dịp lễ, gấp đôi so với 1,05 tỷ lượt đi lại của năm ngoái trong cùng kỳ.

Một khu vực sẵn sàng hưởng lợi lớn từ việc mở cửa của Trung Quốc là Đông Nam Á, tại khu vực này, các quốc gia không yêu cầu du khách Trung Quốc thực hiện xét nghiệm COVID.

Ngoại trừ việc Malaysia và Thái Lan xét nghiệm nước thải của máy bay để tìm virus, 11 quốc gia trong khu vực sẽ đối xử với du khách Trung Quốc như người của bất kỳ quốc gia nào khác.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của hãng triển lãm thương mại ITB China, có tới 76% các công ty du lịch Trung Quốc xếp Đông Nam Á là điểm đến hàng đầu khi các chuyến du lịch nước ngoài được nối lại.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG