Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin ‘dự định’ rút lui năm 2024


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới tuyên bố rằng ông sẽ tôn trọng hiến pháp Nga, theo đó cấm cầm quyền hai nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp.

Reuters nói rằng điều đó đồng nghĩa với việc nhà lãnh đạo này sẽ rời nhiệm sở vào năm 2024 khi nhiệm kỳ hiện thời kết thúc.

Hãng tin này cho biết rằng ông Putin từng rời chức tổng thống năm 2008 sau khi nắm quyền hai nhiệm kỳ liên tiếp, và sau khi làm thủ tướng, ông lại quay lại làm tổng thống, một bước đi Reuters nói rằng chính trị gia kỳ cựu này hoàn toàn có thể thực hiện lần nữa mà không vi phạm luật lệ.

“Tôi luôn tuân thủ hiến pháp của Liên bang Nga”, ông Putin tuyên bố hôm 25/5 tại một diễn đàn kinh tế ở St Petersburg.

“Hiến pháp viết rõ rằng không một ai có thể nắm hai nhiệm kỳ liên tiếp… Tôi dự định tuân thủ điều này”.

Hồi tháng Ba, ông Putin dễ dàng tái đắc cử thêm một nhiệm kỳ tổng thống sáu năm nữa tới 2024, và khi đó, ông sẽ 71 tuổi.

Như vậy, ông sẽ cầm quyền 1/4 thế kỷ, trở thành một trong các nhà lãnh đạo lâu năm nhất của Điện Kremlin, chỉ sau nhà độc tài thời Xô Viết Josef Stalin, theo Reuters.

Dù bị phương Tây chỉ trích, nhiều người cho rằng cựu nhân viên tình báo nhà nước KGB 65 tuổi đã bảo vệ các quyền lợi của nước Nga trong một thế giới họ cho là đầy thù nghịch.

Những người trung thành với nhà lãnh đạo Nga nói rằng kết quả trên cho thấy sự đúng đắn của quan điểm cứng rắn của ông Putin đối với phương Tây, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG