Đường dẫn truy cập

Tôn Ba, giám đốc dự án tàu sân bay TQ, bị truy tố tội tham nhũng


Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc tự đóng với máy bay trên boong, rời cảng trong chuyến thử nghiệm thứ tư tại Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, ngày 27 tháng 12 năm 2018.
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc tự đóng với máy bay trên boong, rời cảng trong chuyến thử nghiệm thứ tư tại Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, ngày 27 tháng 12 năm 2018.

Ông Tôn Ba, cựu tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Trung Quốc (CSIC), công ty thực hiện dự án phát triển và chế tạo Type 001A, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, đã bị buộc tội tham nhũng và lạm quyền -- truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm thứ Sáu 1/2.

Tân Hoa Xã cho biết cơ quan giám sát ở Thượng Hải đã hoàn tất cuộc điều tra về Tôn Ba - người gia nhập hàng ngũ lãnh đạo CSIC năm 2009, và trở thành tổng giám đốc của công ty đóng tàu quốc doanh này bốn năm trước - và chuyển vụ án sang Tòa án Nhân dân Trung cấp số 1 Thượng Hải để xét xử.

Tờ South China Morning Post (SCMP) trích tin của Tân Hoa Xã nói rằng ông Tôn đã lạm dụng chức quyền lãnh đạo tập đoàn quốc doanh, gây tổn thất lớn cho nhà nước.

SCMP nói Tân Hoa Xã không tiết lộ chi tiết về các tội danh bị truy tố, nhưng các nguồn thạo tin cho biết ông Tôn có thể phải đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội đã tiết lộ thông tin bí mật cho nước ngoài về hoạt động của tàu Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc mua lại của Ukraine, được dùng làm mẫu cho dự án tàu sân bay Type 001A, và các bí mật khác.

Một thông báo trước đó của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc, không đề cập đến dự án Liêu Ninh khi nói về vụ bắt giữ và điều tra ông Tôn Ba, 57 tuổi, hồi tháng 6 năm ngoái. Ông Tôn sau đó bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản.

SCMP đưa rin rằng một số quan chức cấp cao khác của CSIC có liên can trong vụ này. Báo này nói: “Các cuộc điều tra đã phát hiện ra rằng ông Tôn đã bị các đặc vụ nước ngoài tiếp cận vài năm trước khi ông được thăng chức lên làm tổng giám đốc CSIC và chịu trách nhiệm về dự án Liêu Ninh.”

(Theo SCMP)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG