Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine thề ở lại Kiev dù Nga ‘đang nhắm đến’ ông


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong một cuộc họp báo ở Kiev hôm 24/2
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong một cuộc họp báo ở Kiev hôm 24/2

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm 25/2 thề sẽ ở lại Kiev trong lúc quân đội của ông chiến đấu với những kẻ xâm lược Nga đang tiến về thủ đô trong cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ Đệ nhị Thế chiến.

Các quan chức Mỹ và Ukraine cho biết Nga đặt mục tiêu chiếm Kiev và lật đổ chính phủ, mà ông Putin coi là con rối của Mỹ.

“Kẻ thù đã đánh dấu tôi là mục tiêu số một,” ông Zelenskiy cảnh báo trong một thông điệp video khi nhiều mặt trận báo cáo giao tranh ác liệt. “Gia đình tôi là mục tiêu số hai. Họ muốn tiêu diệt Ukraine về mặt chính trị bằng cách tiêu diệt người đứng đầu nhà nước”.

“Tôi sẽ ở lại thủ đô. Gia đình tôi cũng đang ở Ukraine”.

Ông Putin nói nga đang tiến hành ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ để ngăn chặn chính phủ Ukraine phạm tội diệt chủng chống lại chính người dân của mình – cáo buộc mà phương Tây gọi là vô căn cứ. Ông cũng nói Ukraine là một quốc gia bất hợp pháp mà lãnh thổ vốn theo lịch sử thuộc về Nga.

Khi được hỏi liệu có lo lắng về an nguy của ông Zelenskiy hay không, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trên Đài CBS: “Theo những gì mà tôi biết rõ nhất, Tổng thống Zelenskiy vẫn ở tại chức vụ của mình ở Ukraine, và tất nhiên chúng tôi lo ngại cho sự an toàn của tất cả bạn bè của chúng tôi ở Ukraine – các quan chức chính phủ và những người khác”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG